20/03/2014 17:54 GMT+7

Di dời khẩn cấp hai lô chung cư Thanh Đa trước 30-6

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Ngày 20-3, UBND quận Bình Thạnh (TP.HCM) công bố kế hoạch di dời khẩn cấp gần 300 hộ dân đang sinh sống tại lô 4 và lô 6 chung cư Thanh Đa, phường 27.

Phóng to
Lô 4 chung cư Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) được đơn vị kiểm định đánh giá là xuống cấp, hư hỏng sắp sập từ năm 2005

Phóng to
Lãnh đạo Sở Xây dựng và UBND quận Bình Thạnh khảo sát chung cư Thanh Đa

Gần 300 hộ dân đang cư trú tại lô 4 và lô 6 chung cư Thanh Đa phải di dời đến khu 1.050 căn hộ tại phường 12 trước ngày 30-6 để bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản. Đây là hai lô chung cư cũ, có nguy cơ sụp đổ được các cơ quan chuyên môn kiểm định và đánh giá từ năm 2005.

Các hộ dân đang thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước tại hai lô chung cư trên sẽ được bố trí căn hộ có diện tích tương đương hoặc lớn hơn diện tích căn hộ hiện tại và được bảo lưu tất cả quyền lợi khi chuyển sang chung cư phường 12.

Cụ thể: các hộ dân được tiếp tục thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước với giá bằng giá thuê nhà căn hộ hiện tại nhân với diện tích căn hộ mới. Người dân có nhu cầu mua căn hộ mới sẽ bán theo diện nhà sở hữu nhà nước đối với phần diện tích bằng với diện tích căn hộ hiện nay ở Thanh Đa, phần diện tích chênh lệch còn lại được bán theo giá thị trường. Nếu một căn hộ chung cư có nhiều hộ gia đình cùng chung sống mà các hộ đều có hợp đồng thuê nhà hoặc thông báo tạm thu tiền thuê của Nhà nước thì sẽ được bố trí mỗi hộ gia đình một căn hộ chung cư mới. Nếu nhiều hộ gia đình sinh sống cùng một căn hộ mà chỉ có một hộ có hợp đồng thuê hoặc thông báo tạm thu tiền thuê nhà thì chỉ được bố trí một căn hộ.

Đối với các căn hộ thuộc sở hữu tư nhân sẽ được đổi ngang phần diện tích tương ứng với diện tích căn hộ hiện tại, được cấp giấy chủ quyền nhà, đất không phải đóng thêm tiền. Người dân sẽ được mua phần diện tích căn hộ mới lớn hơn diện tích căn hộ cũ theo giá thị trường.

Diện tích căn hộ chung cư Thanh Đa không bao gồm diện tích bị cơi nới, lấn chiếm.

Cụ thể diện tích căn hộ được bố trí:

Diện tích căn hộ tại chung cư Thanh Đa (m2)

Diện tích căn hộ tại nơi bố trí mới (m2)

Số lượng căn hộ được bố trí

Từ 20,8 đến 46,0

Từ 54,5 đến 56

1

Từ 74 đến 74,4

Từ 78,5 đến 91

1

Từ 84,7 đến 85,5

Từ 61 đến 62,5

2

Hai lô trên của chung cư Thanh Đa hiện có 280 căn hộ, xây thành bốn block 5 tầng, mái tôn và bêtông cốt thép, hiện có 299 hộ dân đang sinh sống, trong đó có 16 căn hộ thuộc sở hữu tư nhân, còn lại là nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Ông Dương Hồng Thắng, phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết đây là kế hoạch di dời khẩn cấp, phá dỡ chung cư nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Về việc hai lô chung cư trên đã có kiểm định hư hỏng từ năm 2005 nhưng đến nay mới di dời, ông Thắng cho biết từ nhiều năm qua UBND quận đã kêu gọi đầu tư hai lô chung cư này nhưng không thành. Bên cạnh đó phải giải quyết nguyện vọng của người dân là được bố trí tái định cư tại chỗ hoặc địa điểm gần Thanh Đa để tiện làm việc và học hành.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho biết sau khi có mặt bằng lô 4 và lô 6 sẽ kêu gọi đầu tư xây nhà tái định cư tại đây để giải tỏa, xây dựng mới các lô còn lại của chung cư Thanh Đa.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên