20/04/2016 10:39 GMT+7

Đi bộ 1.500 km để gặp lại người được chụp ảnh

CÔNG KHANH
CÔNG KHANH

TTO - Phóng viên ảnh tự do người Úc Warren Richardson - người đoạt giải World Press Photo (Ảnh báo chí thế giới) 2015 đã đi bộ 1.500 km từ Budapest (Hungary) đến Amsterdam (Hà Lan) để nhận giải với hy vọng gặp lại những người mà ông đã chụp ảnh.

Warren Richardson và bức ảnh đoạt giải - Ảnh: AFP
Warren Richardson và bức ảnh đoạt giải - Ảnh: AFP

Trước đó, Richardson dự định đi bộ từ Budapest đến Na Uy để thăm hỏi những người tị nạn mà ông đã gặp ở Hungary. Sau khi biết kết quả giải World Press Photo, lộ trình của ông phải điều chỉnh ít nhiều.

Với chiếc balô trên vai, máy ảnh, lều và túi ngủ; Richardson định hướng nhờ mặt trời, các vì sao và hỏi thăm người đi đường. Ngày đi và đêm ngủ trong lều, đôi giày của ông rách tơi tả sau cuộc hành trình dài.

Trả lời phỏng vấn AFP, ông nói: "Tôi luôn muốn làm một chuyến du lịch theo kiểu này nhưng sau những gì đã trải qua cùng với những người tị nạn, điều này mang một ý nghĩa khác".

Mục đích chuyến đi bộ của Richardson không phải là chia sẻ trải nghiệm của những người tị nạn mà là gặp lại những người mà ông đã chụp ảnh. Ông khẳng định chuyến đi giúp mình "học hỏi tính khiêm nhường và thực hiện những cuộc gặp gỡ tuyệt vời trên đường".

 Chúng ta không thừa hưởng quả đất từ tổ tiên mà vay mượn nó từ con cháu

Nhà nhiếp ảnh Warren Richardson

Richardson sinh năm 1968 tại Úc, là một nhà nhiếp ảnh tự học. Ông từng sống ở châu Á, Mỹ và châu Âu.

Năm 2016, ông có ba dự án dài hạn là đến vòng cực Bắc, tiếp tục theo dõi số phận những người tị nạn và khám phá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu có nguyên nhân từ con người. Phương châm của Richardson là: "Chúng ta không thừa hưởng quả đất từ tổ tiên mà vay mượn nó từ con cháu".

Đêm 28-8-2015 tại biên giới Serbia-Hungary, Richardson chụp bức ảnh đen trắng thể hiện một người đàn ông đang bế một em bé qua hàng rào dây thép gai. Bức ảnh này mang lại cho Richardson giải World Press Photo 2015 trị giá 10 nghìn euro (hơn 253 triệu đồng).

Bức ảnh đoạt giải nhất Giải Ảnh báo chí thế giới 2015 - Ảnh: AFP//Warren Richardson
Bức ảnh đoạt giải nhất Giải Ảnh báo chí thế giới 2015 - Ảnh: AFP//Warren Richardson
CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên