20/09/2014 04:35 GMT+7

​ĐHQG TP.HCM “vi phạm quy chế tuyển sinh” ra sao?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Không phải đây là năm đầu tiên ĐHQG TP.HCM thực hiện những điều này. Tất cả hằng năm đều được báo cáo Bộ GD-ĐT nhưng đến năm nay ĐHQG TP.HCM lại bị “thổi còi”.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014 đã khép lại gần hai tháng nhưng mới đây xuất hiện thông tin “ĐHQG TP.HCM đã bị thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện mắc một loạt sai phạm trong công tác tổ chức thi, vi phạm nhiều điều khoản trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hiện hành”.

ĐHQG TP.HCM được xem là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ tiên tiến, làm nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học của cả nước nên thông tin trên đã khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Sự thật ĐHQG TP.HCM đã vi phạm quy chế tuyển sinh ra sao và mức độ nào?

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngày 5-5, giám đốc ĐHQG TP.HCM ban hành hai quyết định về việc thành lập ban đề thi và thành lập ban thư ký tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014.

Theo đó, ĐHQG TP.HCM đã cử tám thành viên vào ban đề thi gồm TS Nguyễn Quốc Chính - trưởng ban ĐH&SĐH - làm trưởng ban, TS Lê Thị Quỳnh Hà - phó trưởng ban ĐH&SĐH - làm phó trưởng ban và sáu ủy viên. Ông Chính và bà Hà đồng thời là trưởng và phó ban thư ký. Việc này theo thanh tra Bộ GD-ĐT là đã vi phạm quy chế.

Tuy nhiên, trên thực tế ban đề thi ĐHQG TP.HCM chỉ thực hiện nhiệm vụ lập kế hoạch và hỗ trợ công tác in, sao đề thi.

“Ban đề thi ĐHQG TP.HCM không có chức năng xây dựng in sao, đóng gói đề thi. Việc này do trung tâm in sao đề thi thực hiện. Trưởng trung tâm in sao đề thi do trưởng ban chỉ đạo tuyển sinh ĐHQG TP.HCM bổ nhiệm, danh sách toàn bộ cán bộ thuộc trung tâm in sao đề thi đã được bảo mật và được cách ly theo đúng quy định”- TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, khẳng định.

TS Nguyễn Quốc Chính giải thích thêm: ban đề thi chỉ hỗ trợ việc thực hiện in sao đề thi (vòng ngoài), không trực tiếp tiếp xúc với đề thi. Những người thuộc ban đề thi và ban thư ký hoàn toàn không có trong thành phần của trung tâm in sao đề thi.

Như vậy, lẽ ra “ban đề thi” này phải mang tên “tổ hỗ trợ in sao đề thi” thì chính xác hơn và sẽ không trái quy chế.

Về việc các trường chưa thực hiện lập danh sách ảnh của thí sinh tại phòng thi, theo tìm hiểu của chúng tôi, trên thực tế các kỳ thi tuyển sinh nhiều năm qua một số trường thành viên của ĐHQG TP.HCM không thực hiện việc này.

Nhưng các trường này có cách làm khác vẫn đảm bảo các kỳ thi thực hiện đúng quy chế, quy định và đã hạn chế tối đa việc thí sinh thi hộ, thi kèm.

Nhiều trường ĐH cũng cho rằng danh sách ảnh thực tế cũng có sơ hở và không đảm bảo tuyệt đối việc phát hiện thi hộ, thi kèm. Vì nếu cố tình làm việc này ngay từ lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi thí sinh có thể nộp ảnh người khác...

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng kết luận việc bốc thăm cán bộ coi thi tại mỗi buổi thi chưa đảm bảo theo quy định hiện hành. Theo quy chế “trước mỗi buổi thi, tổ chức bốc thăm để phân công cán bộ coi thi”.

Trong khi ĐHQG TP.HCM đã có hướng dẫn chi tiết hơn về nội dung này như: “Trước mỗi buổi thi, tổ chức bốc thăm phân công cán bộ coi thi theo nguyên tắc giữ lại một cán bộ coi thi cho buổi thi tiếp theo”. Việc này nhằm giám sát, theo dõi công tác thi cũng như nhận diện thí sinh tại phòng thi tốt hơn, tránh thi hộ, thi kèm.

TS Nguyễn Đức Nghĩa khẳng định: “Những chủ trương về công tác tuyển sinh của ĐHQG TP.HCM đã thực hiện một mặt nhằm cụ thể hơn việc triển khai quy chế tuyển sinh của bộ, mặt khác thể hiện vai trò tự chủ cao trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực khác theo nghị định của Chính phủ về ĐHQG, nhằm từng bước khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong quá trình đổi mới giáo dục ĐH của VN”.

Điều đáng nói, không phải đây là năm đầu tiên ĐHQG TP.HCM thực hiện những điều trên trong tuyển sinh mà đã có từ nhiều năm trước. Tất cả việc này hằng năm đều được báo cáo Bộ GD-ĐT nhưng đến năm nay ĐHQG TP.HCM lại bị “thổi còi”.

Với kỳ thi năm 2014, chính đoàn thanh tra Bộ GD-ĐT cũng đã đánh giá kỳ thi tuyển sinh tại ĐHQG TP.HCM diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc.

Nhiều điểm không đúng quy chế tuyển sinh

Ngày 10-7, đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT sau khi thanh tra công tác coi thi kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014 tại ĐHQG TP.HCM đã lập biên bản ghi nhớ, trong đó có nêu một số nội dung:

- Quyết định về việc thành lập ban đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy 2014 có nhiều điểm không đúng quy chế tuyển sinh hiện hành như thành phần trưởng ban đề thi, việc công khai danh sách cán bộ ban đề thi chưa đảm bảo quy định;

- Trưởng ban và phó ban đề thi đồng thời là trưởng ban, phó ban thư ký hội đồng thi không có mặt tại điểm làm đề thi và không bị cách ly là không đúng quy định;

- 4/7 trường (khoa) tổ chức thi chưa thực hiện đúng quy chế trong việc lập danh sách ảnh thí sinh tại phòng thi theo quy định.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên