31/12/2013 06:03 GMT+7

Đeo khẩu trang cả ngày để tránh mùi chất thải

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TT - Đó là tình cảnh mà hàng nghìn người ở thôn Vô Ngại, xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) phải chịu trong nhiều tháng nay.

WAJv3RKe.jpgPhóng to
Theo người dân, sông Cầu Lường chảy qua thôn Vô Ngại, xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào (Hưng Yên) trước đây đầy tôm cá, nhưng nay nước đặc quánh, đen ngòm và bốc mùi hôi thối - Ảnh: Q.Thế

Người dân nơi đây cho biết từ khi Công ty TNHH vận tải Thương Phát và Công ty TNHH chế phẩm nhựa Gia Hưng đi vào hoạt động đã xả khí và nước thải ra môi trường bên ngoài thì họ bị tức ngực, khó thở... Cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn vì phải cho trẻ em và người già đi nơi khác tá túc.

Ông Nguyễn Huy Tưởng (69 tuổi) có nhà nằm cạnh sông Cầu Lường. Khi chúng tôi đến, ông Tưởng đang che chắn lại những lỗ thông gió ở phía trước nhà để ngăn mùi hôi thối bay vào nhà. “Cứ khi nào nhà máy xả nước xuống sông thì nước lại bốc mùi gây tức ngực không thở được, đêm ngủ chúng tôi phải bịt khẩu trang nhưng vẫn không sao hết mùi. Nhiều hôm tôi phải thức dậy giữa đêm vì mùi hôi thối cứ xộc vào nhà, gây đau đầu. Nhiều lúc nước mắt, nước mũi cứ chảy ròng ròng. Chúng tôi già rồi thì phải cố gắng chịu, chỉ thương cho mấy đứa cháu” - ông Tưởng nói.

Đại diện UBND xã Ngọc Lâm cho biết cụm công nghiệp gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến người dân ở khu vực này nằm trên địa phận xã Bạch Sam nên khi người dân phản ảnh thì xã Ngọc Lâm cũng chỉ biết tiếp nhận ý kiến rồi báo cáo lên huyện. “Có hôm người dân xách một xô nước từ sông Cầu Lường lên xã mà mùi đã nồng nặc lắm rồi, huống chi là cả một dòng sông ô nhiễm như vậy” - đại diện UBND xã Ngọc Lâm nói.

Còn ông Trần Đăng Anh, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Hưng Yên, cho biết thanh tra của sở đã xử phạt đối với Công ty TNHH chế phẩm nhựa Gia Hưng về việc xả nước thải ra môi trường vượt hàm lượng cho phép. Đồng thời lập biên bản yêu cầu không được tái chế nhựa nhưng đến lần khác kiểm tra lại thì trong công ty này vẫn còn nhiều nhựa chưa tái chế. Đối với Công ty TNHH vận tải Thương Phát sản xuất dầu từ xăm lốp ôtô đã không hoạt động mấy tháng nay, tuy nhiên chất thải tại công ty này vẫn chưa xử lý hết. “Sở Tài nguyên - môi trường đã lấy mẫu nước thải của hai doanh nghiệp nói trên và nhiều đơn vị sản xuất khác ở khu vực gần sông Cầu Lường đưa đi phân tích. Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương vớt váng dầu và bơm thêm nước xuống sông Cầu Lường để tăng khả năng tiêu thoát” - ông Trần Đăng Anh cho biết thêm.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên