05/10/2014 08:45 GMT+7

Đến trường trên đôi chân của mẹ

MAI VINH thực hiện
MAI VINH thực hiện

TT - Suốt bốn năm liền, hai anh em Ha Giá (12 tuổi) và Ka Chiểu (10 tuổi) đến trường trên đôi chân của người mẹ, bà Ka Ben (40 tuổi).

Cả hai anh em Ha Giá và Ka Chiểu là học sinh Trường tiểu học Sơn Trung (thôn R’Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).

Hai anh em Ha Giá và Ka Chiểu bị bại liệt từ nhỏ. Mọi sinh hoạt của hai em đều cần có sự giúp đỡ của mẹ. Mỗi ngày, bất kể nắng mưa, bà Ka Ben bồng bế cùng lúc hai anh em nặng hơn cả cơ thể của bà và đi bộ đưa đến trường.

Các con vào lớp học, bà chầu chực ở một góc khuất trong trường quan sát, khi con đau ốm hay cần đi vệ sinh bà lại xuất hiện làm “đôi chân” cho con mình. 

Bà kể từng tính đến việc không cho con đến trường để ở nhà cho tiện chăm sóc nhưng cách đây ba năm, khi đi làm mướn về, bà được hai anh em Ha Giá, Ka Chiểu khoe quyển vở với những chữ viết nắn nót nhưng nguệch ngoạc và nở nụ cười đầy tự hào: “Tụi con viết đó mẹ, con muốn đi học như mấy bạn. Ở nhà buồn lắm mẹ...”.

Bà Ka Ben gật đầu đồng ý để rồi từ ngày đó bà thôi đi làm thuê, chấp nhận cuộc sống thêm phần cực khổ để làm “đôi chân” cho hai con đến trường. Chồng bà Ka Ben nghe vợ muốn dành hết sức để chăm lo việc học cho con cũng ưng lòng. 

Niềm vui sau những ngày đến trường của hai anh em là được mẹ đưa ra đồng chăn bò
Bà Ka Ben chuẩn bị để Ha Giá và Ka Chiểu tập đi bằng chân giả
Không phụ công mẹ, Ka Chiểu là học sinh giỏi nhất lớp 3C, viết chữ đẹp nổi trội dù bàn tay em rất yếu
Sau mỗi buổi học, bà Ka Ben tập cho Ka Chiểu đi bằng đôi chân giả. Tuy nhiên, dù đã tập nhiều năm liền nhưng con vẫn chưa thành công
Lớp học của hai anh em Ha Giá, Ka Chiểu nằm ở tầng 2 nên bà Ka Ben phải vất vả cõng con lên xuống cầu thang
Trong lúc chờ con học, bà Ka Ben tranh thủ ngồi nghỉ ngơi
Bằng tấm vải choàng và chiếc xe đạp cũ, bà Ka Ben không quản nắng mưa, ngày ngày đưa hai đứa con hiếu học đến trường

 

MAI VINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên