14/08/2015 09:40 GMT+7

Đến nhà dân xin lỗi, cấp lại miễn phí các CMND bị trùng số

GIA MINH thực hiện
GIA MINH thực hiện

TT - Đó là giải pháp Công an TP.HCM đưa ra để xử lý hơn 7.200 trường hợp bị cấp trùng số chứng minh 
nhân dân.

Đại tá Nguyễn Văn Dung - Ảnh: G.M.
Đại tá Nguyễn Văn Dung - Ảnh: G.M.

Đại tá Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an đã trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ về hướng xử lý hơn 7.200 trường hợp bị trùng số chứng minh nhân dân (CMND) mà báo đã phản ánh.

Đại tá Nguyễn Văn Dung khẳng định để xảy ra việc trùng số CMND của người dân là trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ công an.

* Vậy xác định trách nhiệm và xử lý thế nào với những sai sót này, thưa ông?

- Đây là vấn đề sai sót do trình độ chuyên môn và những lỗi vô ý, hậu quả cũng ở mức chưa nghiêm trọng. Các cán bộ, chiến sĩ thực hiện vào thời điểm đó giờ phần lớn đã nghỉ hưu, có người đã mất.

Việc truy ngược trách nhiệm từng người rất mất thời gian, có khi còn tốn công sức hơn cả thời gian khắc phục sai sót này. Do đó, chúng tôi tập trung vào việc tham mưu cho ban giám đốc Công an TP đưa ra giải pháp xử lý triệt để, trên tinh thần cầu thị và phục vụ dân.

Con số 7.233 trường hợp bị trùng số CMND cũng chưa phải là con số cuối cùng, có thể còn phát sinh thêm vì việc phát hiện số trùng thông qua nhiều kênh thông tin... Chúng tôi rất xin lỗi người dân về những sai sót này và mong người dân hợp tác để sớm giải quyết việc này.

* Giải pháp cụ thể như thế nào, thưa ông?

- Trước khi Tuổi Trẻ phản ánh, chúng tôi đã biết về số liệu người dân bị trùng CMND và đã báo cáo, tham mưu cho ban giám đốc Công an TP về hướng giải quyết, gửi công văn hướng dẫn cho công an các quận, huyện nhưng vẫn chưa xử lý triệt để.

Vừa qua chúng tôi có báo cáo, tham mưu cho ban giám đốc và đã được chấp thuận về hướng giải quyết nhanh, triệt để vấn đề này.

Theo đó, dựa trên danh sách 7.233 trường hợp bị trùng số CMND, chúng tôi đã tìm hiểu và xác định trách nhiệm xem sai sót đó là do đơn vị nào làm.

Nếu do công an các quận, huyện làm thì công an quận, huyện đó phải tới tận nhà dân xin lỗi, mời người dân bị trùng số do sai sót tới đội CMND để lăn tay, cấp lại CMND mới và nhận giấy xác nhận đổi số CMND để thuận tiện trong các giao dịch khác.

Nếu là lỗi của PC64, chúng tôi sẽ trực tiếp tới nhà dân xin lỗi, mời họ tới để cấp đổi CMND mới, trong thời gian 5 ngày làm việc, người dân không phải làm đơn, không đóng tiền gì.

Chị Nguyễn Thị Kim Điệp ở P. Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM) có số CMND trùng với một người tên K.T.M. ở P.9, Q.6, nhưng khi chị Điệp tìm đến địa chỉ này thì chủ nhà cho biết không có ai tên K.T.M. ở đây - Ảnh: Thanh Tùng
Chị Nguyễn Thị Kim Điệp ở P. Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân (TP.HCM) có số CMND trùng với một người tên K.T.M. ở P.9, Q.6, nhưng khi chị Điệp tìm đến địa chỉ này thì chủ nhà cho biết không có ai tên K.T.M. ở đây - Ảnh: Thanh Tùng

* Hai người có một số CMND dẫn tới rất nhiều khó khăn trong giao dịch dân sự, làm hộ chiếu, những khó khăn này phải xử lý thế nào?

- Cần hiểu rằng việc trùng số CMND là trùng số trên CMND cấp cho dân do sai sót của cán bộ, chiến sĩ chứ không có việc trùng số CMND trong hồ sơ gốc. Do đó, khi người dân bị trùng số CMND thì việc xác minh ai là người phù hợp hồ sơ gốc, ai là người bị nhầm lẫn không khó.

Người bị nhầm lẫn sẽ được mời làm lại CMND mới. Những khó khăn phát sinh trong giao dịch dân sự do trùng số CMND không lớn, vì ngoài số CMND còn có thông tin cá nhân khác.

Sau khi được cấp CMND mới, sẽ có giấy xác nhận người sử dụng số CMND mới là người đã sử dụng số CMND trước đó.

Riêng với việc cấp hộ chiếu, nếu người tới làm hộ chiếu sau là người bị trùng số CMND do sai sót thì chỉ cần cấp giấy CMND mới là xong.

Nếu người tới làm hộ chiếu sau là đúng hồ sơ gốc, người được cấp trước đó bị trùng số CMND do sai sót thì mời người được cấp hộ chiếu trước tới, thông báo hủy hộ chiếu đã cấp và làm CMND mới, cấp hộ chiếu khác cho họ. Sau đó mới cấp hộ chiếu mới cho người tới sau.

Nếu người dân cần gấp, trong trường hợp đặc biệt này, chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP để đưa ra hướng xử lý sao cho thuận lợi nhất, trong thời gian sớm nhất...

Nhiều tỉnh, thành cấp trùng số CMND

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Trần Văn Vệ, phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, cho biết việc cấp trùng số CMND không chỉ xảy ra ở TP.HCM mà còn xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khác trong quá trình cấp CMND theo công nghệ cũ.

Lý giải về điều này, đại tá Phùng Đức Thắng - phó cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72), Bộ Công an - cho biết trước năm 1987, việc cấp CMND được thực hiện theo quy trình cục quản lý in phôi, ghép số rồi chuyển về các địa phương để cán bộ quản lý hành chính điền tên tuổi vào.

Đến năm 1989, do yêu cầu cấp CMND của người dân tăng cao, cục này không thể đáp ứng được nhu cầu nên đã chuyển phôi, phân khoảng số định danh về từng địa phương để cán bộ tại địa phương vào số cho người dân.

Đến khi địa giới hành chính thay đổi (từ 53 tỉnh thành lên 63 tỉnh thành) và cùng với việc cấp CMND được giao cho công an các quận, huyện thực hiện nên dẫn đến những sai sót.

Cụ thể, có những khoảng số trước khi tách địa giới hành chính đã được sử dụng để cấp CMND cho người dân, nhưng sau khi tách tỉnh, một số địa phương như Vũng Tàu, Đồng Nai không trừ các dãy số đã cấp mà tiếp tục cấp lại một lần nữa, dẫn đến việc trùng số CMND.

Ngoài ra cũng có trường hợp khi phân khoảng số để các quận, huyện cấp CMND nhưng lại không loại trừ, đến khi cấp cho quận, huyện khác lại tiếp tục trùng lặp.

Thậm chí, theo thiếu tướng Trần Văn Vệ, có những trường hợp được cấp số CMND số đẹp nhưng cán bộ thực hiện quên xóa số đó trong kho, đến khi cấp cho người khác mới dẫn đến trùng.

Tại Hà Nội, đại tá Đào Thanh Hải, phó giám đốc Công an Hà Nội, cho biết số lượng người bị cấp nhầm số CMND ở Hà Nội rất hãn hữu, tỉ lệ rất nhỏ, không đáng kể. Khi rà soát phát hiện, cơ quan công an cấp lại CMND ngay cho người dân.

MINH QUANG - ĐỒNG HOÀNG

Khánh Hòa: cấp giấy xác nhận CMND có sai sót

Ngày 13-8, thượng tá Cao Thị Đoàn - phó Phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự (PC64) Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết đơn vị đang chuẩn bị mời những người dân có giấy CMND bị cấp trùng số đến giải quyết để tránh cho dân khỏi gặp khó khi thực hiện các giao dịch đòi hỏi phải cung cấp giấy tờ có số CMND.

Theo bà Đoàn, hiện nay ở Khánh Hòa đã phát hiện khoảng 151 số CMND đã cấp trùng cho hai người do các lỗi kỹ thuật.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp một người có hai số CMND khác nhau sau khi được cấp lại CMND do bị mất hoặc do thay đổi nơi cư trú…

Giải quyết, khắc phục các sai sót này, từ trước đến nay PC64 Công an tỉnh Khánh Hòa đều cấp thêm giấy xác nhận về trường hợp sai trong CMND khi công dân có yêu cầu.

Chỉ riêng sáu tháng đầu năm nay, PC64 và công an các huyện, thị, TP ở Khánh Hòa đã cấp 438 giấy xác nhận về CMND như vừa nêu.

PHAN SÔNG NGÂN

GIA MINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên