06/01/2015 16:43 GMT+7

Đến lượt "xe tải Uber" đổ bộ Đông Nam Á

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Lalamove - dịch vụ hậu cần tựa mô hình chia sẻ xe hơi Uber - vừa mới huy động 10 triệu USD để mở rộng sự hiện diện ở châu Á. 

Bất cứ ai có bằng lái và xe hơi đều có thể đăng ký trở thành tài xế của dịch vụ hậu cần Lalamove -  Ảnh: TechCrunch

Theo TechCrunch, châu Á là nơi hãng đã và đang kinh doanh trong 6 thành phố lớn nhất khu vực.

Công ty ra đời tại Hongkong hồi tháng 12-2013, cung cấp ứng dụng iOS và Android cho phép khách hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa thông qua mạng lưới tài xế "tự phát".

Lalamove - được biết đến với tên gốc EasyVan tại Trung Quốc, Hongkong và hiện có hơn 60 nhân viên - đang gặp phải sự cạnh tranh từ công ty mới thành lập GoGoVan cũng ở Hongkong.

GoGoVan đã kết thúc vòng huy động 6,5 triệu USD và đón thêm nguồn đầu tư 10 triệu USD từ mạng xã hội Trung Quốc Renren hồi năm 2014. Gần đây công ty tiết lộ kế hoạch sẽ di chuyển sang Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á trong năm 2015.

Mô hình này về cơ bản giống dịch vụ "hậu cần của Uber", vì bất cứ ai có bằng lái xe và xe hơi đều có thể đăng ký trở thành tài xế Lalamove.

Vòng huy động vốn 10 triệu USD của Lalamove thu hút sự tham gia của nhà đầu tư chủ lực Crystal Stream Capital (Trung Quốc), Geek Founders, Mindworks Ventures, Sirius Venture Capital, Aria Group và một số nhà đầu tư cá nhân khác.

Nhà điều hành Blake Larson cho biết số tiền trên sẽ dùng để củng cố chỗ đứng của Lalamove trong các thị trường hiện tại: Hongkong, Singapore, Bangkok, Đài Loan, Quảng Châu và Thâm Quyến, đồng thời "tiếp tục thâm nhập" vào Trung Quốc và một phần Đông Nam Á.

"Chúng tôi thấy thị trường này rất thú vị vì nó vẫn còn bị phân mảnh... Nhưng lúc nào cũng vậy, thách thức càng lớn, phần thưởng càng giá trị cho những ai giải quyết được chúng", ông nói thêm.

Tại Trung Quốc, Lalamove đã gia nhập “đoàn quân” các doanh nghiệp mới khởi nghiệp để ăn theo ứng dụng nhắn tin khổng lồ WeChat - vốn vừa mới tích hợp tính năng thanh toán phí taxi hồi đầu năm 2014. Đối thủ Uber - Didi Dache đã đạt được khá nhiều thành công khi gắn dịch vụ taxi, giao thức ăn và các dịch vụ bán lẻ với WeChat.

"Năm nay là lúc mô hình của chúng tôi sẽ hiện diện tại nhiều thành phố khác", Larson - người đứng đầu Lalamove bên ngoài Trung Quốc nói. Nhà cựu điều hành của Rocket Internet khẳng định Lalamove sẽ kêu gọi thêm vốn trong năm 2015, nhưng "luôn luôn cởi mở" để lắng nghe ý kiến từ các nhà đầu tư tiềm năng mới.

 

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên