09/07/2016 07:08 GMT+7

Đêm nay mới thật là đêm...

VÕ TRUNG DUNG
VÕ TRUNG DUNG

TT - Đại lộ Champs-Elysées ở trung tâm Paris đêm 7-7 (giờ địa phương) thể hiện một bộ mặt khác: tưng bừng và điên cuồng một chút. Dòng người kéo đi như dài vô tận với những lá cờ Pháp, dưới ánh sáng lung linh ba màu xanh - trắng - đỏ hắt lên trời đêm từ tháp Eiffel.

Tổng thống Pháp François Hollande chụp hình với CĐV trên khán đài -      Ảnh: Reuters
Tổng thống Pháp François Hollande chụp hình với CĐV trên khán đài - Ảnh: Reuters

Dòng người đổ ra từ khu fan zone để tiếp tục cuộc vui đội nhà vào chung kết. Những đoàn xe của những người trẻ bấm còi inh ỏi, chen chúc nhau nhoài mình ra cửa xe để hò hét, vẫy cờ... Lúc này đây hỏi tôi mô tả thế nào về niềm vui sướng của người Pháp thì tôi chắc chỉ có thể nói “không có ngôn từ nào để tả”.

Khi đã thắng rồi thì nói gì cũng đúng, nói gì cũng dễ. Ừ thì chắc thế. Bóng đá mà, vui thôi mà! Nhưng trận thắng trước đội tuyển Đức không đơn thuần là một trận thắng để đi đến chung kết, bởi với kình địch muôn thuở là tuyển Mannschaft thì trận thắng này còn là sự khẳng định thế đứng của đẳng cấp bóng đá Pháp ở châu Âu.

Thắng với tỉ số thuyết phục 2-0 và hơn nữa, thắng đẹp mãn nhãn, với người hâm mộ Pháp, chẳng khác gì đã chạm tay vào chiếc cúp vàng. Gặp một bạn trẻ bên lề phố đại lộ đẹp nhất thế giới, anh chàng không thể giấu sự phấn khích, tính toán đơn giản như thể một cộng một bằng hai: “Hạ đội đương kim vô địch thế giới rồi thì Bồ Đào Nha cũng không thể cản chân nổi chúng ta. Chúng ta sẽ lấy cúp vàng”.

Đến cả HLV Didier Deschamps vốn kín tiếng giờ đây cũng đang mơ mộng đến chiến thắng trong trận chung kết trước Bồ Đào Nha, để vươn lên bằng Đức với Tây Ban Nha về số lần vô địch châu lục. Nhà vô địch thế giới 1998 và Euro 2000 chia sẻ: “Chẳng cần phải vô địch, đội bóng của tôi cũng đã làm nên lịch sử khi thắng Đức. Đã lâu rồi, chúng tôi luôn gặp khó khăn trước tuyển Đức”.

Thực tế là trước khi bóng lăn ở chảo lửa Marseille, người hâm mộ Pháp vẫn có chút âu lo bởi đội tuyển nhà chạy đà không ưng ý lắm, trong khi Đức cứ vững chãi đúng đẳng cấp của mình. HLV Deschamps nhường thành công cho các học trò của mình: “Tôi mừng cho các học trò. Đây là một trận đấu khó khăn trước một đội bóng từng giành chiến thắng trước chúng ta quá nhiều lần trong quá khứ. Khi bạn nhìn thấy đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng cùng bầu không khí các CĐV tạo ra trên khán đài thì đội bóng này đã có tất cả. Đó là một cảm xúc tuyệt vời. Chúng tôi đã phải nhẫn nhịn, nhưng các cầu thủ không bỏ cuộc và chiến thắng này là thành quả xứng đáng với chúng tôi”.

Cũng có người nói rằng vị thủ lĩnh của tuyển Pháp thế hệ vàng (1998-2000) sinh ra dưới ngôi sao may mắn. Deschamps giải thích ngay: “Số phận là số phận, ta có thể tác động lên nó, nhưng nói chung mỗi người có số phận của mình. Khi còn là cầu thủ, tôi không có gì phàn nàn với số phận của mình, giờ là HLV tôi lại càng thấy tự hào. Tôi tự hào về các cầu thủ của mình. Màu cờ sắc áo là điều đẹp nhất trong đời tôi có được và đối với các cầu thủ thì không có gì hơn được việc khoác áo tuyển quốc gia”.

Đêm 7-7, đâu chỉ riêng Paris mà hầu như ở khắp nơi trên nước Pháp đều sáng đèn với những dòng người bất tận tiếp tục gọi tên những Grizou (tên gọi thân mật dành cho Griezmann như Zizou từng được dành cho Zidane), Giroud, Pogba... Người ta nhanh quên đi những lướng vướng chuyện Benzema, Ben Arfa... Nước Pháp dường như đoàn kết quanh đội tuyển hơn bao giờ hết với niềm tin một thế hệ vàng mới đã ra đời.

Ánh mắt và mong chờ giờ đây hướng về Stade de France ở Paris ngày 10-7 (giờ địa phương). Tổng thống François Hollande và Thủ tướng Manuel Valls sẽ có mặt trên khán đài như họ vừa có mặt ở Marseille tối 7-7. Thậm chí ông Hollande còn nhanh chóng chúc mừng đội tuyển trên mạng xã hội Instagram. Vừa thức thời vừa đồng điệu, đâu còn lúc nào tốt hơn để gần dân đến vậy.

Mà thôi, hãy cứ nghĩ về bóng đá, hãy cứ để niềm vui chảy dài trong đêm bất tận.

VÕ TRUNG DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên