03/06/2015 05:41 GMT+7

Đêm của Công Phượng

TRẦN MINH CHIẾN
TRẦN MINH CHIẾN

TT - Trong bài bình luận viết cho Tuổi Trẻ, HLV Trần Minh Chiến đưa ra hai lý do chính giúp U-23 Việt Nam thắng đậm U-23 Malaysia 5-1 tối 2-6, đó là HLV Toshiya Miura đưa ra đấu pháp rất hợp lý và Công Phượng có đêm thi đấu xuất thần.

Đấu pháp của ông Miura trong trận đêm qua là không nôn nóng, chơi tính toán để chực chờ khai thác những khoảng trống ở hàng phòng ngự đối phương. Tính hiệu quả của đấu pháp này sớm mang lại sự thành công, đó là chúng ta kiểm soát được khu trung tuyến và làm chủ được tốc độ trận đấu bằng những pha bật tường nhóm rồi từ từ chuyển bóng lên phía trên.

Điều đáng khen là các tuyển thủ U-23 VN luôn tuân thủ triệt để ý đồ chiến thuật của HLV người Nhật. Lợi thế ấy nghiêng về chúng ta khi U-23 Malaysia cũng toan tính chơi trò đánh phủ đầu với dụng ý chèo kéo U-23 VN chơi đôi công với họ. Ở góc nhìn chuyên môn, tôi cho rằng không sa vào bẫy của đối phương là một thành công. Thành công tiếp theo là chúng ta biết nhẫn nại chờ đợi và chớp thời cơ để trừng phạt đối thủ bằng ngón phản công sở trường.

Cả hai tình huống làm bàn đầu tiên đều là kết quả mà hàng tiền vệ U-23 VN nhờ làm chủ được nhịp độ trận đấu nên có hai pha kiến thiết rất hiệu quả. Trước hết là pha phát động tấn công của Hữu Dũng, tiếp đó là Hồng Quân tỉa bóng cho Công Phượng đi vào vòng cấm địa và bị đốn ngã. Từ chấm phạt đền, Hồng Quân mở tỉ số 1-0 cho U-23 VN.

Ông Miura có lý khi xếp Hồng Quân đá cặp cùng Công Phượng. Có lý ở chỗ Hồng Quân có thể hình to cao, chịu tì đè và va chạm với đối phương. Một tiền đạo chơi thiên về sức mạnh kết hợp với một tiền đạo có kỹ thuật cá nhân giỏi, đột phá lợi hại như Công Phượng thì đó là điều cần mà không phải đội bóng nào cũng có được. Trong đó, độ quái của Công Phượng thật đáng nể khi anh biết xuất hiện đúng lúc để dứt điểm, biết cách di chuyển không bóng thông minh để kéo dãn hàng thủ đối phương.

Chính cách di chuyển không bóng thoáng của Công Phượng đã giúp anh nhận được đường chuyền đẹp, chính xác từng milimet của Ngọc Thắng để nâng tỉ số lên 2-0 với cú sút quyết đoán vào góc xa trong khi thủ môn đội U-23 Malaysia Abu Bakar chực chờ can thiệp ở góc gần. Tiền đạo trẻ này có thừa sự thông minh để đánh lừa người giữ thành bên phía đối phương.

Thêm một ngợi khen dành cho Công Phượng ở chỗ anh biết cách gây sức ép với thủ môn đội bạn khi lao theo uy hiếp cú chuyền bóng về của hậu vệ U-23 Malaysia, từ đó làm cho thủ môn đội bạn lúng túng phải cản ngã Công Phượng trái phép vào đầu hiệp hai. Thêm một bàn thắng cho U-23 VN từ chấm phạt đền, lần này là do Huy Toàn lập công. Chính bàn thua này đánh sụp tinh thần của U-23 Malaysia với hi vọng mong manh về việc lội ngược dòng khi họ đang bế tắc toàn diện trước U-23 VN.

Với tư cách là một cựu tuyển thủ, cũng chơi ở vị trí tiền đạo, tôi thật sự thán phục Công Phượng với pha lập công từ quả sút phạt trực tiếp vào phút 53. Một cú sút uy lực, kỹ thuật khi miết sát chân xuống cỏ để vuốt quả bóng bay vồng lên cao rồi đáp gọn gàng vào góc xa trong cú rướn người tuyệt vọng của Abu Bakar. Kỹ thuật căn bản không giỏi thì    khó mà thực hiện cú sút phạt như vậy.

Hai bàn thắng của Công Phượng chính là lời đáp trả, một đòn trừng phạt đích đáng với U-23 Malaysia qua việc anh bị Fandi (17 - thủ quân) cố tình đánh cùi chỏ vào ngực ở cuối hiệp một. Cũng chính vì bế tắc nên U-23 Malaysia buộc phải sử dụng những pha truy cản thô bạo, đánh nguội để triệt hạ đối thủ (bị phạt tới 5 thẻ vàng). May thay, U-23 VN đã lường được việc này nên nhẫn nhịn hết mình trước khi đáp trả đối thủ bằng cơn mưa 5 bàn thắng vào lưới thủ môn Abu Bakar.

Nỗi đau của người Mã như bị xát thêm muối khi Văn Toàn nâng tỉ số lên 5-1 bằng cú lốp bóng kỹ thuật qua đầu thủ môn Malaysia. Nếu tôi nhớ không sai thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử SEA Games, bóng đá VN mới thắng người Mã với tỉ số đậm như vậy. Tôi nghĩ trận thắng này sẽ là động lực lớn để các học trò HLV Miura thẳng tiến...

* Đêm qua ở bảng A, U-23 Myanmar đã đá bại U-23 Indonesia 4-2. 19g30 hôm nay (3-6), U-23 Campuchia gặp U-23 Philippines (VTV6 THTT) và U-23 Đông Timor gặp U-23 Brunei.

[box]Thủ thành Phí Minh Long xứng đáng được khen

Ngoài Công Phượng, thủ môn Phí Minh Long cũng xứng đáng nhận được sự ca ngợi với màn trình diễn tốt trong trận gặp U-23 Malaysia.

Ngay ở đầu trận, khi U-23 VN vẫn còn chưa bắt được nhịp, Minh Long đã tỏa sáng với pha bay người đẩy cú sút phạt hiểm hóc ngay mép vòng cấm của tiền vệ Devandrn Saarvindran, giúp U-23 VN đứng vững trước sức ép của U-23 Malaysia.

Nhưng đáng khen nhất chính là tình huống Minh Long băng ra chặn pha dứt điểm trong tư thế đối mặt với tiền vệ Abu Hassan ở cuối hiệp 1. Thời điểm này, U-23 VN đang bị Malaysia dồn ép. Nếu Minh Long không tỏa sáng ở tình huống đó, U-23 VN nhiều khả năng bị gỡ hòa và trận đấu cũng có thể đã khác đi.

Với những gì đã thể hiện, Minh Long cho thấy HLV Miura đã đúng khi đặt niềm tin vào anh.

K.T.[/box]

[box]Cuộc thi: “ Tôi là trợ lý HLV Miura”

Bạn đọc Doãn Thành Trung đoạt giải nhất

Trong trận thứ hai của đội U-23 VN ở bảng B gặp U-23 Malaysia, HLV Miura đã tung ra đội hình xuất phát gồm: Minh Long (thủ môn),Thanh Hiền, Hữu Dũng, Minh Tùng, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Ngọc Thắng, Duy Mạnh, Huy Toàn, Công Phượng, Hồng Quân.

Tổng cộng có 19 bạn đọc dự đoán chính xác đội hình xuất phát trên. Tuy nhiên, bạn đọc Doãn Thành Trung, số điện thoại: 0933******, địa chỉ email: trungbe***@gmail.com là người dự đoán chính xác và sớm nhất. Anh dự đoán vào lúc 10g32 ngày 31-5. Trị giá giải thưởng dành cho bạn đọc Doãn Thành Trung là 5 triệu đồng, trong đó 4 triệu đồng là tiền mặt + sản phẩm MyVita trị giá 1 triệu đồng. Tổng số lượt dự đoán ở trận đấu này là 1.224 lượt.

Mời bạn đọc truy cập địa chỉ http://hlv.tuoitre.vn để tiếp tục tham gia cuộc thi “Tôi là trợ lý HLV Miura” do Tuổi Trẻ và MyVita tổ chức, dự đoán đội hình ra sân của U-23 VN trong trận gặp U-23 Lào diễn ra lúc 19g30 ngày 4-6.

BTC[/box]

TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên