11/11/2016 07:34 GMT+7

​Đề xuất xây thêm hai nhiệt điện ở Đồng Nai

 N. AN
N. AN

TTO - Tập đoàn Dầu khí muốn xây thêm hai nhiệt điện ngay Đồng Nai. Trong khi Bộ Tài nguyên Môi trường (TNMT) đề nghị phải bổ sung phương án phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước.

PVN xin xây thêm hai nhà máy điện ở Đồng Nai. Trong ảnh: Một nhà máy nhiệt điện của PVN tại Vũng Áng, Hà Tĩnh. Ảnh: Việt Hà
PVN xin xây thêm hai nhà máy điện ở Đồng Nai. Trong ảnh: Một nhà máy nhiệt điện của PVN tại Vũng Áng, Hà Tĩnh - Ảnh: Việt Hà

Mặc dù không nêu khu vực dự án đã có nhiều nhà máy, đồng thời gần các khu dân cư lớn nhưng  Bộ TNMT cũng thẳng thắn đề nghị chủ đầu tư cần đánh giá khả năng chịu tải của môi trường khu vực dự án.

Tập đoàn Dầu khí VN đề nghị bổ sung thêm vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia hai dự án điện than, là Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 với quy mô công suất mỗi nhà máy khoảng 750-800MV. 

Trước đó, Công ty CP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 và Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) đã ký hợp đồng lập báo cáo điều chỉnh Quy hoạch Trung tâm Điện lực Nhơn Trạch, dự kiến bổ sung thêm 2 nhà máy điện tuabin khí chu trình hỗn hợp công suất lên tới 1.800 MW.

Tuy nhiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị PVN bổ sung làm rõ sự phù hợp với quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Ông Kèo (Đồng Nai) và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý, dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về tài nguyên nước. Theo đó, yêu cầu cập nhật, bổ sung hiện trạng khai thác, sử dụng nước của Trung tâm điện lực Nhơn Trạch. 

PVN cũng được yêu cầu cần tính toán nhu cầu khai thác, sử dụng nước cho các nhà máy điện (nước làm mát, nước sinh hoạt...); phương án khai thác, sử dụng nước và khả năng đáp ứng nguồn nước cho các nhu cầu trên.

Ngoài ra, Bộ TNMT đề nghị cần bổ sung phương án phòng, chống ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước khi xây dựng nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Luật Tài nguyên nước, đồng thời cần xây dựng phương án thu gom, xử lý nước thải các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 phù hợp với quy mô xả thải, khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước và phải được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận.  

Bộ TNMT lưu ý chủ đầu tư cần cập nhật và làm rõ hiện trạng môi trường không khí và nước tại khu vực dự kiến xây dựng các nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 từ đó dự báo và đánh giá khả năng chịu tải của môi trường khu vực của dự án.

Dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 được xây dựng tại  tỉnh Đồng Nai với diện tích sử dụng đất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 là 16,59ha và Nhơn Trạch 4 là 17.

N. AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên