24/04/2015 10:20 GMT+7

​Đề xuất thành lập các tòa án cấp cao

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Tại phiên họp của Ủy ban Tư pháp ngày 23-4, TAND tối cao đã có tờ trình đề nghị thành lập các TAND cấp cao này ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng đang làm việc - Ảnh: Minh Quang
Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án Dương Chí Dũng đang làm việc - Ảnh: Tư liệu Tuổi Trẻ

Việc thành lập này căn cứ theo quy định của Luật tổ chức TAND năm 2014 (hệ thống tòa án được tổ chức bốn cấp gồm: TAND tối cao, TAND cấp cao, TAND cấp tỉnh và TAND cấp huyện).

Theo tờ trình và đề án, TAND cấp cao là các tòa án được lập mới, thực thi nhiệm vụ, quyền hạn tại điều 29 của luật, đó là “phúc thẩm những vụ việc mà bản án, quyết định sơ thẩm của TAND tỉnh, TP trực thuộc trung ương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của Luật tố tụng; giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của các TAND tỉnh, TP trực thuộc trung ương, TAND huyện, quận, thị xã...”.

Như vậy, TAND cấp cao thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền của ba tòa phúc thẩm, năm tòa chuyên trách của TAND tối cao và ủy ban thẩm phán các TAND cấp tỉnh trước đây.

Trong hệ thống TAND thì các tòa án cấp cao là tòa cấp dưới của TAND tối cao và là tòa án cấp phúc thẩm đối với tòa cấp tỉnh.

Tuy nhiên về mặt xét xử, các tòa cấp cao độc lập khi giải quyết, xét xử các vụ án thuộc thẩm quyền.

TAND tối cao tập trung vào nhiệm vụ giám đốc thẩm, tái thẩm các bản án, quyết định của các tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo quy định của Luật tố tụng, đặc biệt là nhiệm vụ tổng kết xét xử.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên