11/01/2014 18:01 GMT+7

Đề xuất phạt tiền để hợp thức hóa nhà giấy tay

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Xem xét xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền đối với người mua đất bằng giấy tay sau ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai 2003 có hiệu lực) và hoặc mua nhà bằng giấy tay sau ngày 1-7-2006 (ngày Luật nhà ở có hiệu lực), sau đó cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác gắn liền với đất (giấy chủ quyền nhà, đất).

in96pksI.jpgPhóng to
TP.HCM phạt tiền người mua nhà không có giấy chủ quyền - Ảnh: TT

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh các quy định về đất đai và nhà ở theo hướng trên.

Quy định hiện hành không công nhận chuyển nhượng đất và mua nhà bằng giấy tay sau các thời điểm như trên nên các cơ quan chức năng phải cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho chủ đất, chủ nhà cũ. Tuy nhiên, trong thực tế rất nhiều trường hợp người đang sử dụng nhà, đất không thể liên lạc được với chủ đất, chủ nhà cũ.

Trường hợp có liên lạc được với chủ đất, chủ nhà cũ cũng phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp, người đang sử dụng nhà, đất gặp nhiều rủi ro và bị chủ nhà, đất cũ yêu cầu phải trả thêm tiền. Hiện nay, nhiều người dân đang sử dụng nhà, đất mua giấy tay như trên nộp hồ sơ yêu cầu được cấp giấy chủ quyền nhà, đất thẳng tên của mình.

Liên quan đến tiền sử dụng đất, UBND TP cũng kiến nghị Chính phủ giảm mức thu tiền sử dụng đất đối với một số trường hợp để phù hợp với quy định của Luật đất đai, không tạo sự khác biệt giữa người được cấp giấy trước và sau nghị định 120 năm 2011 về tiền sử dụng đất.

Cụ thể, đối với diện tích đất trong hạn mức đất ở được cấp đất sai thẩm quyền trước ngày 15-10-1993 thì không thu tiền sử dụng đất, cấp sau ngày 15-10-1993 thì thu 50% tiền sử dụng đất. Nhưng nghị định 120 đã quy định mức thu tiền sử dụng đất cao hơn khiến người dân phản ứng rất gay gắt.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên