09/06/2016 17:33 GMT+7

Đề xuất phạt ngân hàng không thi hành án với Phước Sang 20 triệu

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Ngày 9-6, Chi cục thi hành án Q.1 cho biết đã đề xuất phạt 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai.

Biên bản vi phạm được lập.
Biên bản vi phạm được lập

Theo đó ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam "không chấp hành quyết định của người có thẩm quyền thi hành án về việc khấu trừ tài khoản, thu hồi giấy tờ có giá của người phải thi hành án".

Đề xuất xử phạt được Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 chuyển cho Cục trưởng cục thi hành án dân sự TP.HCM để xử phạt theo quy định vì mức phạt 20 triệu đồng thuộc thẩm quyền của Cục trưởng.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, ngày 6-6 chấp hành viên chi cục Thi hành án dân sự quận 1 đã lập biên bản vi phạm hành hính đối với ngân hàng VietinBank chi nhánh Đồng Nai để xử phạt vi phạm vì không thực hiện các quyết định thi hành án.

Theo hồ sơ, chi cục Thi hành án dân sự quận 1 cho thi hành bản án của TAND Q.1, buộc Công ty cổ phần đầu tư giải trí Phước Sang, ông Lưu Phước Sang, bà Phạm Thị Kim Thư, ông Lương Thiện Hậu và các đương sự liên quan phải trả cho ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu số tiền hơn 113 tỉ đồng và lãi suất phát sinh.

Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất của các đương sự này tại huyện Long Thành, Đồng Nai. Trong đó có số tiền phát sinh do được đền bù quyền sử dụng đất của ông Phước Sang, bà Kim Thư, ông Thiện Hậu được Tòa tuyên xử lý để thu hồi nợ cho ngân hàng Á Châu.

Do đương sự không tự nguyện thi hành án, căn cứ bản án, chi cục Thi hành án dân sự quận 1 xác minh và khấu trừ số tiền hơn 2,7 tỉ đồng của ông Phước Sang, bà Kim Thư và ông Thiện Hậu được đền bù từ việc thu hồi quyền sử dụng đất. Số tiền do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành đứng tên tài khoản tại ngân hàng VietinBank chi nhánh Đồng Nai.

Ngày 18-5, chi cục Thi hành án dân sự quận 1 giao quyết định khấu trừ cho phía ngân hàng. Tuy nhiên đến ngày 25-5, chi cục Thi hành án dân sự quận 1 vẫn không nhận được tiền. Phía Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 đã gửi văn bản nhờ Ngân hàng Nhà nước can thiệp. Sau đó ngân hàng VietinBank chi nhánh Đồng Nai đã phúc đáp, đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 liên hệ và phải được sự đồng thuận của chủ tài khoản.

Phía Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 cũng đã phúc đáp lại kèm theo căn cứ pháp lý tại khoản 2, điều 76 Luật THADS và nghị định 62 nêu rõ "Ngay sau khi nhận được quyết định về khấu trừ tiền trong tài khoản của người phải thi hành án, cơ quan tổ chức đang quản lý tài khoản phải khấu trừ tiền để chuyển vào tài khoản của cơ quan thi hành án dân sự...".

Chi cục đã chỉ rõ quyết định khấu trừ là một biện pháp cưỡng chế thi hành án mà phía Ngân hàng có trách nhiệm thi hành. Mọi thắc mắc, khiếu nại của bên bị khấu trừ, cơ quan thi hành án chịu trách nhiệm giải quyết. Tuy nhiên ngân hàng VietinBank chi nhánh Đồng Nai vẫn không thực hiện dù được Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 giải thích.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên