10/12/2013 09:35 GMT+7

Đề xuất lập ban cố vấn phát triển kinh tế TP.HCM

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Sáng 10-12, các đại biểu HĐND TP. HCM đã thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế, an ninh trật tự xã hội của TP. Trong đó, có ý kiến đề xuất lập ban cố vấn phát triển kinh tế nhằm tìm các giải pháp đột phá.

J10RRDFX.jpgPhóng to

Đại biểu Thái Tuấn Chí phát biểu tại phiên thảo luận Ảnh: Quang Định

lqlrkcmz.jpgPhóng to
Đại biểu Trần Ngọc Hưng - Ảnh: Minh Đức

Đại biểu Trần Ngọc Hưng cho rằng để đạt kế hoạch tăng trưởng GDP trong thời gian tới của TP thì phải dựa vào các nguồn lực sẵn có của mình. Đặc biệt, vốn đầu tư cho phát triển phải tăng từ 19,5-20% và trong tình hình hiện nay thì đây là một chuyện khó. “Nhìn lại thì thấy năm 2012 đầu tư cho phát triển tăng 7%, năm 2013 tỷ lệ này chỉ còn 4%. Điều này cho thấy sự tăng trưởng vốn đầu tư đang theo chiều hướng đi xuống. Nhu cầu tăng vốn đầu tư là rất bức thiết nhưng nhìn lại các giải pháp thì không thấy- tôi đề nghị cần phải có những giải pháp cụ thể hơn, quyết liệt hơn để tăng nguồn vốn đầu tư”- ông Hưng nói.

Ngoài ra, theo ông Hưng, hiện nay bà con cử tri rất than phiền về thủ tục hành chính - điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến thu hút vốn đầu tư trong dân. Về vấn đề thu ngân sách 2013 đạt và vượt kế hoạch nhưng GDP của TP lại không đạt. “Ngành thuế cho biết ta thu đạt là do thu từ những khoảng nợ đọng. Ở đây có mâu thuẫn: ở phần trước thì nói tích cực thu nợ đọng, ở phần sau thì nói giãn nợ cho doanh nghiệp. Vậy thì giãn nợ ở chỗ nào, cho doanh nghiệp nào?”- ông Hưng đặt câu hỏi. Vấn đề của đại biểu Hưng đặt ra, chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các sở ngành có liên quan cần có giải trình cụ thể.

Còn đại biểu Thái Tuấn Chí nhận định TP.HCM là nơi có có lợi thế cảng biển, sản xuất công nghiệp, là trung tâm kinh tế tài chính cả nước. Tuy nhiên, tương lai không xa các cụm cảng và sân bay sẽ di dời đi nơi khác - tạo nên một khoảng thất thu cho TP.|

vwDiHAWq.jpgPhóng to
Đại biểu Từ Minh Thiện phát biểu ý kiến tại Kỳ họp 12 Hội đồng nhân dân thành phố sáng 10-12 tại hội trường thành phố - Ảnh: Quang Định

Ông Chí cũng đề xuất TP lập ban cố vấn phát triển kinh tế tập hợp các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước có uy tín nhằm đề xuất các giải pháp đột phá có tầm vóc toàn cầu. Ngoài ra, TP cần có trung tâm tư vấn phát triển kinh tế tập hợp các chuyên gia đầu ngành giỏi trong việc tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cấu trúc chiến lược kinh doanh, tư duy hợp tác, chiến lược hợp tác nhằm phát huy nội lực và tăng khả năng đón nhận nguồn vốn đầu tư gián tiếp. TP nên cho thí điểm tạo cơ chế chính sách hỗ trợ một số doanh nghiệp dân doanh trong những lĩnh vực mà TP đã định hướng phát triển để phát trển trở thành những tập đoàn mạnh, thành đầu tàu của những ngành chủ lực của TP trong tương lai.

Đại biểu Trần Văn Thiện thì băn khoăn về vấn đề khai thác khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ông Thiện đặt vấn đề: đến nay gần 1000 ha đất vàng của TP sau 17 năm có dự án Khu đô thị mới thủ thiêm vẫn chưa phát huy tác dụng. Đề án phát triển khu Thủ thiêm của TP, tôi chưa thấy nói rõ khi nào khu này hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng. TP nên có thông tin rõ ràng hơn về chuyện này”.

Trong khi đó, đại biểu Trương Vĩ Kiến kiến nghị TP phải có giải pháp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng đền bù giải tỏa. Thực tế nhiều người dân rất lo khi nơi ở mới quá xa nơi ở cũ, không thuận lợi về việc làm, học hành.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên