13/08/2013 05:52 GMT+7

Đề xuất không tổ chức HĐND huyện, quận, phường

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Kết quả hơn bốn năm thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường cho thấy tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị ở địa phương vẫn bảo đảm được sự lãnh đạo của Đảng và quan hệ phối hợp công tác giữa các cơ quan.

Hoạt động quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp và việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương thông suốt - hiệu lực - hiệu quả... Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình khẳng định như vậy tại phiên họp chuyên đề của Chính phủ về xây dựng pháp luật diễn ra ngày 12-8.

Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, Bộ Nội vụ đưa ra ba phương án. Phương án 1 là không tổ chức HĐND huyện, quận, phường mà ở cấp này sẽ thành lập cơ quan hành chính, đại diện cho cơ quan hành chính nhà nước cấp trên để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công ở địa phương. Phương án 2 là không tổ chức HĐND ở quận, phường (huyện vẫn tổ chức HĐND) mà thành lập cơ quan hành chính là đại diện của cơ quan hành chính nhà nước cấp trên thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ công ở địa phương. Phương án 3 là giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương như hiện nay.

“Căn cứ kết quả thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường thời gian vừa qua, đề nghị thực hiện theo phương án 1” - Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nói.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng việc tổng kết thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường là vấn đề lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng và liên quan chặt chẽ tới nội dung về chính quyền địa phương trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Thủ tướng nhấn mạnh: với các phương án có liên quan phải được đánh giá tổng kết từ thực tiễn, cần tổ chức lấy ý kiến đánh giá chính thức của cấp ủy, HĐND các tỉnh thành trong cả nước trước khi Chính phủ biểu quyết.

Cùng ngày, Chính phủ thảo luận các vấn đề liên quan chương “Chính phủ” và đề xuất phương án về nội dung chương “Chính quyền địa phương” trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Nhiều thành viên Chính phủ cho rằng dự thảo Hiến pháp quy định “Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”, tuy nhiên còn thiếu những quy định để Chính phủ kiểm soát đối với việc thực hiện quyền lập pháp và quyền tư pháp. Vì vậy, Chính phủ đề nghị bổ sung một số quy định để Chính phủ có thể kiểm soát đối với việc thực hiện quyền lập pháp và quyền tư pháp theo nguyên tắc của dự thảo Hiến pháp.

Hôm nay (13-8), Chính phủ thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hôn nhân và gia đình, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng, định hướng xây dựng Bộ luật dân sự (sửa đổi)...

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên