02/03/2013 21:28 GMT+7

Đề xuất không thực tế và..."tào lao"!

BẠN ĐỌC TTO
BẠN ĐỌC TTO

TTO - Đề xuất “đánh thuế thu nhập ở những khoản tiền gửi tiết kiệm trên mức 500 triệu đồng” của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) đã thật sự tạo nên một "cơn địa chấn" với dư luận.

Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày sau khi Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) đăng bài viết: "Hết chuyện” khi đề xuất đánh thuế tiền tiết kiệm đã có hơn 1.000 ý kiến không đồng tình về đề xuất "trời ơi" này.

Dưới đây, TTO xin trích đăng một số ý kiến tiêu biểu:

uKS6oTX9.jpgPhóng to
Đánh thuế thu nhập với khoản tiền gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng chắc chắn ảnh hưởng đến người gửi tiền và thanh khoản của NH - Ảnh: T.Đạm

Một đề xuất hết sức vô lý, thiếu căn cứ và không khoa học

Là một nhà kinh tế, bất kỳ ai cũng biết rằng nguồn vốn ngân hàng là xương sống của nền kinh tế mà nguồn vốn ngân hàng phần lớn được huy động từ nguồn tiền gửi tiết kiệm, rồi được tái đầu tư vào nền kinh tế bằng hình thức cho các doanh nghiệp vay vốn. Vậy, nếu Nhà nước áp dụng thu thuế tiền gửi tiết kiệm là trực tiếp tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Người gửi sẽ rút hết nguồn tiền, dù là đầu tư vào lĩnh vực nào thì hệ thống ngân hàng cũng bị ảnh hưởng to lớn, chưa kể việc người gửi sẽ lách luật đầu tư vào thị trường vàng, USD hoặc những ngành nghề khác.

Người gửi phải đương đầu với nhiều rủi ro và gián tiếp làm suy yếu nền kinh tế đất nước. Đừng vì lợi ích của một bộ phận mà gây ảnh hưởng chung cho đa số người khác, và đặc biệt là làm tổn hại đến sự phát triển của nền kinh tế quốc gia.

THAI GIA HUNG

Tư duy yếu kém

Tiền tiết kiệm gửi vào ngân hàng là một kênh đầu tư an toàn của mọi người. Ai đó chỉ vì một cái nhìn thiển cận mà đề xuất đánh thuế "tiền gửi tiết kiệm".

Theo tôi, sao không đề xuất "giải pháp" hạ giá các sản phẩm hoặc giảm lãi suất?

Đừng vì "lợi ích cục bộ" mà có "giải pháp" tư duy kém.

NGUYEN TRA ANH

Bó tay

Tôi thật không hiểu ông Lê Hoàng Châu nghĩ gì mà đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của dân? Có phải là Hiệp hội Bất động sản bế tắc không có đường ra nên phải đề xuất như vậy để cứu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản? Sao ông không so sánh thu nhập của người dân nước khác và giá trị một căn nhà với người dân VN?

MINH TINH

Thật quá vô lý

Các vị đừng vì lợi ích của mình, ở VN bây giờ biết bao nhiêu loại thuế rồi, sao các vị không đề xuất loại thuế có lợi cho người dân.

Chẳng hạn một người muốn gửi tiền vào ngân hàng để họ sống bằng số tiền lãi rồi bây giờ kêu họ đóng thuế chẳng khác nào kêu họ giữ ở nhà, nếu giữ ở nhà thì tiền và tính mạng chưa chắc giữ được với tình hình trộm cướp hiện nay.

Còn kêu họ đầu tư kinh doanh thì họ kinh doanh được không, các vị nghĩ kinh doanh bây giờ dễ lắm chắc. Thật vô lý!

NGUYỄN KIM TÚC

Hiệp hội Bất động sản hãy vượt lên chính mình!

Giảm giá bán nhà mới là gốc

Việc Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea) đề xuất đánh thuế khoản tiền gửi ngân hàng từ 500 triệu đồng trở lên theo tôi là "túng quá hóa liều". Bất động sản "đóng băng" không phải dân đem hết tiền gửi ngân hàng mà giá nhà đất hiện nay vẫn cao quá. Giá một căn hộ tầm thấp và trung hiện nay từ 500 triệu - 1,5 tỉ đồng xem có bán hết ngay không?

NGUYỄN HUÂN

Thật bàng hoàng khi đọc được tin đề xuất Chính phủ của HoRea.

Tôi có ý kiến cá nhân như sau:

1- Để thị trường nhà đất được lưu thông, các cơ quan chức năng cần kiểm tra giá vốn thật (chi phí tính toán có hội đủ điều kiện hợp lý, hợp pháp, hợp lệ) của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản - bao nhiêu VND/m2 đối với tất cả dự án, công trình. 2- Nguồn vốn đầu tư của từng dự án, công trình... cần phải được xem xét về tính chất lưu chuyển vốn trong kinh doanh có hợp lý, hoặc vi phạm mục đích sử dụng vốn của từng dự án, công trình hay không? 3- Nguồn tiền lãi trong kinh doanh trước đây được sử dụng như thế nào trong việc phân phối lợi nhuận hằng năm?

Nói chung, ngành bất động sản hãy tự vượt lên chính mình, không nên gây tổn hại đến hoạt động kinh tế của quốc gia nữa trong tình hình hiện nay.

Những chuyên gia đã có ý kiến rõ ràng, chính xác về việc đề xuất của HoRea rồi, tôi rất hoan nghênh.

NGHIÊM TOÀN

Không ai muốn gửi tiết kiệm?

Nếu chính sách này được áp dụng thì người dân không dám gửi tiền vào ngân hàng nữa.

NGUYỄN THANH LOAN

Vô lý

Tôi thấy hết sức vô lý và không hiểu sao họ lại nghĩ ra điều này nhỉ. Thử hỏi lãi suất gửi tiết kiệm được bao nhiêu %/tháng mà lại đánh thuế?

KHUC TRUNG KIÊN

Đề nghị không được đánh thuế tiền tiết kiệm của người dân

Nếu làm như vậy chúng tôi sẽ không gửi tiết kiệm nữa mà quay sang kinh doanh hướng khác. Lãi suất gửi tiết kiệm đã rất thấp mà lại bắt đóng thuế nữa thì ai gửi tiết kiệm làm gì?

LÊ TRUNG THANH

Đừng đẩy dân vào đường cùng

Càng nói, mấy bác càng cho dân thấy cái yếu kém của mình. Tại sao phải tìm cách giải băng cho bất động sản trong khi có hàng ngàn vạn người dân không có nhà ở vì thu nhập thấp mà giá nhà đất thì ở trên trời. Mấy đồng bạc lẻ của dân nghèo tiết kiệm cho con học, tuổi già, ốm đau... mà mấy bác cũng nghĩ ra chiêu tận thu như thế này khác nào đẩy dân vào đường cùng!

MỘT NGƯỜI DÂN

Toàn nghĩ chuyện tào lao

Sao có nhiều hiệp hội đi lo việc của người khác. Trước đây có cái hiệp hội các nhà đầu tư tài chính lại đi đề xuất ý tưởng phí cho ngành giao thông. Bây giờ thì xuất hiện Hiệp hội Bất động sản đề xuất giải pháp cho ngành ngân hàng.

NGUYEN TRAN

Luẩn quẩn

Tiền gửi tiết kiệm là tiền chủ yếu các ngân hàng huy động để cho vay. Đánh thuế chắc chắn sẽ giảm nguồn huy động, như vậy lấy đâu nguồn để hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có các nhà kinh doanh bất động sản. Chỉ có doanh nghiệp làm ăn kém mới đề nghị như vậy thôi.

THANHBATA

Không gửi tiền tiết kiệm

Nếu gửi tiền tiết kiệm mà phải đóng thuế thì bản thân tôi sẽ không gửi đồng nào vào ngân hàng nữa. Những đồng tiền tiết kiệm là những giọt mồ hôi nước mắt làm ra mà có, phải chắt chiu từng khoản chi phí để có một khoản tiền nhỏ gửi ngân hàng đề phòng lúc ốm đau, công việc gia đình...

Lãi suất thì chẳng bao nhiêu, biết vậy nhưng chúng tôi vẫn phải gửi ngân hàng số tiền nhỏ của mình cho an toàn, giờ lại thêm thuế vào khoản tiền tiết kiệm nữa không những tôi mà còn nhiều người như tôi sẽ không gửi ngân hàng với hình thức tiết kiệm làm gì nữa!

NGUYỄN THÚY HÀ

Toàn là đánh thuế, tăng thuế. "Giảm thuế" là từ lạ. Vậy sao những trường hợp người ta vay ngân hàng, trả góp bằng lương mỗi tháng, có được giảm đi phần tiền phải đóng thuế thu nhập không? Nghĩ ra những phương án nào tích cực cho dân nhờ chút đi. Lâu lâu mấy ông "sáng tạo" ra nhiều chiêu quá.

VAN DANG

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm của nhân dân để dòng tiền chuyển qua đầu tư bất động sản là một việc làm phi lý, vi phạm quyền tự do dân chủ của nhân dân! Việc một cá nhân hay tổ chức có điều kiện, tiền bạc họ muốn đầu tư hay gửi tiết kiệm đó là việc của cá nhân họ. Không ai có thể thay đổi cách làm này thay họ. Ngành bất động sản cũng là một trong những rất nhiều nghành nghề chung của xã hội, có cung có cầu (tức có mua và bán).Vậy việc bất động sản không bán được chứng tỏ sản phẩm làm ra có vấn đề? Hay nói cách khác là do vấn đề quản trị, tầm nhìn, vĩ mô, chiến lược không được tốt nên thua lỗ dẫn đến tình trạng nhà đầu tư quay lưng! Nay không hiểu vì lí do nào ngành bất động sản lại đề xuất một giải pháp khó nghe như vậy?

HÀ VĂN DUY

BẠN ĐỌC TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên