28/03/2017 17:38 GMT+7

Đề xuất đúc tượng rùa vàng 10 tấn tại hồ Hoàn Kiếm

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Công dân Hà Nội Tạ Hồng Quân vừa trình UBND thành phố Hà Nội đề án chi tiết "đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm" đặt tại hồ Hoàn Kiếm. Nhà sử học Dương Trung Quốc đã có ý kiến.

Những vị trí dự kiến đặt tượng rùa vàng  tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội
Những vị trí dự kiến đặt tượng rùa vàng tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chiều ngày 28-3, trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Tạ Hồng Quân cho biết theo ý tưởng ông đề xuất, tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5 mét, cao 3,5 mét và có trọng lượng khoảng 6-10 tấn đồng.

Ông cũng đề xuất hai phương án đặt tượng rùa vàng là tại chỗ đang đặt đồng hồ  Thụy Sĩ hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng) hoặc đặt tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn và UBND TP Hà Nội.

Dự kiến thời gian thực hiện tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm mất khoảng hai năm. Kinh phí thực hiện sẽ không sử dụng ngân sách nhà nước mà sẽ huy động bằng hình thức xã hội hoá.

Ông Tạ Hồng Quân cho biết, ông đã ấp ủ ý tưởng thực hiện tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm từ năm 2011 và đã bỏ công sức đi tham khảo xin ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu khoa học để hoàn thiện dần.

“Hiện tại VN đang thiếu một biểu tượng nhận diện. Nếu bạn sang Singapore thì sẽ bắt gặp biểu tượng sư tử hoá rồng, đến Pháp sẽ thấy có biểu tượng tháp Eiffel, đến Mỹ sẽ thấy tượng nữ thần tự do… Vậy còn biểu tượng nhận diện của VN là gì?” ông Quân chia sẻ.

Ý tưởng dựng tượng rùa vàng hồ Hoàn Kiếm bắt nguồn từ những truyền thuyết lịch sử như rùa vàng giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa, Lê Lợi sau khi đánh đuổi giặc Minh đã hoàn trả gươm thần cho thần Kim Quy…

Đề xuất cũng nêu rõ hình ảnh rùa thần đã gắn sâu vào văn hoá, tiềm thức và đời sống tâm linh của người VN. 

Ông Quân cho biết, nếu đề án được thành phố Hà Nội phê duyệt thì nhóm thực hiện sẽ tổ chức cuộc thi tạo biểu tượng rùa vàng hồ Gươm. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: “Ý tưởng này ông Tạ Hồng Quân có nói đến từ trước thời điểm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Trong bối cảnh đó, chúng tôi nói rằng đó là ý tưởng cũng hay, còn nó làm ở đâu, ý tưởng to nhỏ thế nào…thì chúng tôi không can thiệp vào và cần phải công khai ra để mọi người đóng góp ý kiến. Nhưng đó là chuyện của những năm trước. Còn bây giờ khi xây dựng bất cứ một công trình nào trong khu vực hồ Gươm cũng phải thận trọng, nhất là những công trình mang tính biểu tượng tâm linh như tượng rùa vàng thì càng phải thận trọng hơn”. 

Mẫu phác thảo rùa vàng hồ Hoàn Kiếm 1
Mẫu phác thảo rùa vàng hồ Hoàn Kiếm 1
Mẫu phác thảo rùa vàng hồ Hoàn Kiếm 2
Mẫu phác thảo rùa vàng hồ Hoàn Kiếm 2
V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên