Thứ 2, ngày 21 tháng 6 năm 2021

Đề xuất đầu tư hơn 2.000 tỉ nâng cấp quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ

12/04/2021 11:15 GMT+7

TTO - Tuyến quốc lộ 1 từ TP.HCM về các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đang xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp để đảm bảo việc vận chuyển hành khách và hàng hóa trên tuyến đường huyết mạch này.

Đề xuất đầu tư hơn 2.000 tỉ nâng cấp quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ - Ảnh 1.

Sơ đồ dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ

Ngày 12-4, lãnh đạo Ban quản lý dự án 7 cho biết vừa đề xuất Bộ giao thông vận tải dự án đầu tư nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ dài 153,5 km. 

Đây là tuyến Quốc lộ nối liền TP.HCM với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực.

Mục tiêu của dự án nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh thành này là góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông rất cao và quan trọng bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đề xuất đầu tư hơn 2.000 tỉ nâng cấp quốc lộ 1 từ TP.HCM về Cần Thơ - Ảnh 2.

Tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang đã xuống cấp - Ảnh: T.NINH

Theo Ban quản lý dự án 7, trong quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ cao tốc khu vực vực Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, khi các tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ không làm giảm đi vai trò đặc biệt quan trọng của Quốc lộ 1 đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Ban quản lý dự án 7 cho biết, theo kết quả khảo sát hiện trường mặt đường trên Quốc lộ 1, hiện nay kết cấu bê tông nhựa đã có nhiều vị trí hư hỏng, chủ yếu là nứt chân chim, lún vệt bánh xe, đùn nhựa. Một số đoạn xảy ra tình trạng lún từ 2cm-4cm, mặt bê tông nhựa đã lão hóa qua thời gian khai thác.

Nguyên nhân hư hỏng mặt đường là do lưu lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lưu thông rất nhiều trên tuyến giao thông huyết mạch có vai trò đặc biệt quan trọng từ miền Bắc, miền Trung, TP.HCM về các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư nâng cấp mặt đường quốc lộ 1 có chiều dài 71,38 km, trong đó đoạn qua địa phận Long An dài 5,8 km, Tiền Giang 21,08 km , tỉnh Vĩnh Long 30,08 km và Cần Thơ 14,4 km. Đồng thời, nâng cấp các đường nhánh, đường song hành dài khoảng 25,22km và đường trong nút giao thông dài khoảng 9,85km.

Dự án cũng đề xuất mở rộng 6 cầu trên quốc lộ 1. Trong đó có 3 cầu nằm trong phạm vi dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy gồm cầu Nhị Mỹ, cầu Cai Lậy, cầu Phú Nhuận và 3 cầu nằm trong phạm vi tăng cường mặt đường thuộc dự án tuyến tránh thị xã Cai Lậy gồm cầu Bà Đắc, cầu An Cư, cầu Thông Lưu.

Hiện nay các cầu này hẹp, bề rộng mặt cầu không bằng mặt đường Quốc lộ 1, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trên quốc lộ 1 đoạn qua 6 chiếc cầu trên.

Tổng mức đầu tư dự án là 2.199,7 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành năm 2024.

Quốc lộ 1 kẹt xe, xe cộ hỗn loạn chạy vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận Quốc lộ 1 kẹt xe, xe cộ hỗn loạn chạy vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

TTO - Sáng 7-2, quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang bị kẹt xe kéo dài. Nhiều ôtô, xe máy đã tự chạy vào đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hỗn loạn.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận