04/03/2015 13:28 GMT+7

Đề xuất Chính phủ tịch thu ôtô của tài xế nặng “hơi men”

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia kiến nghị tịch thu ôtô và tước giấy phép 2 năm nếu tài xế có nồng độ cồn trên 80mg/100ml trong máu hoặc vượt quá 0,4mg/ml khí thở.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông - Ảnh: TTO

Đề xuất trên là một trong những nội dung vừa được Phó chủ tịch thường trực ủy ban ATGT quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiến nghị lên Chính phủ về tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, cản trở người thi hành công vụ.

Văn bản của Ủy ban ATGT quốc gia kiến nghị Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 171 /2013/NĐ-CP nhằm tăng nặng chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, cản trở người thi hành công vụ.

Theo đó, Ủy ban ATGT quốc gia kiến nghị chế tài tịch thu ôtô và tước giấy phép 2 năm nếu lái xe trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn trên 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1ml khí thở. Đồng thời, người vi phạm phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Chế tài xử phạt này cũng áp dụng cho cả người vi phạm lái mô tô, xe gắn máy (xe máy điện) và các loại xe tương tự mô tô, xe gắn máy.

Tương tự, đối với các trường hợp lái ôtô và các loại xe trên đường mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn đến 50mg/100ml máu hoặc đến 0,25 mg/ml khí thở sẽ bị phạt tiền từ 8-15 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 6 tháng.

Cùng hành vi này, nếu người lái xe mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn từ 50 - 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25 - 0,4mg/ml khí thở sẽ phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng và tước giấy phép 1 năm, đồng thời phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Cũng theo đề xuất của Ủy ban ATGT quốc gia, với trường hợp có hành vi lái mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, xe thô sở trên đường cao tốc (đường chỉ dành cho ô tô), Bộ GTVT tải kiến nghị cho phép áp dụng chế tài tịch thu phương tiện. Đây là giải pháp được xem là mạnh tay nhất từ trước tới nay đối với hành vi vi phạm này.

Đối với hành vi vi phạm với xe chở hàng vượt tải trọng trên 150%, Ủy ban ATGT quốc gia kiến nghị chế tài phạt người lái xe 25 triệu đồng/lần vi phạm và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe trong 1 năm, phải thi lại nội dung về Luật giao thông đường bộ trước khi được cấp lại giấy phép lái xe.

Đối với chủ xe là cá nhân sẽ bị phạt 40 triệu đồng/lần vi phạm và 80 triệu đồng/lần vi phạm đối với chủ xe là tổ chức (sẽ bị tịch thu xe nếu không nộp tiền phạt).

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng năm 2014 là năm lần đầu tiên số người chết vì tai nạn giao thông ở VN giảm xuống dưới 9.000 người.

Đây được xem là sự chuyển biến tích cực, nhưng theo Bộ trưởng Thăng, diễn biến tai nạn giao thông còn rất phức tạp, cụ thể là số người chết vì tai nạn giao thông trong dịp tết đã tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trước tình trạng tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, rất cần phải có các chế tài mạnh, quyết liệt đối với những người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ tham gia giao thông trên đường cao tốc, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông.

 

[poll width="400px" height="174px"]125[/poll]

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên