29/08/2012 04:52 GMT+7

Đề xuất cấm taxi, ôtô tại một số tuyến phố để giảm ùn tắc

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về việc “xác định rõ nguyên nhân ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô, từ đó có những giải pháp đột phá, mang tính bền vững”.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho rằng để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thủ đô, giải pháp cấp bách cần thực hiện là lập lại trật tự, kỷ cương đường phố. Cụ thể là giải phóng vỉa hè dành cho người đi bộ và lòng đường dành cho xe cộ lưu thông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội cần huy động các lực lượng của phường xã, Đoàn thanh niên phối hợp cùng thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành công an để xử lý tất cả các hành vi chiếm dụng lòng đường, hè phố. Hà Nội cần tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, trong đó tăng cường các tuyến phố phân làn giao thông một chiều.

Phân tách làn phương tiện, bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt, giảm xung đột giao thông tại các ngã tư thông qua việc xây dựng các cầu vượt lắp ghép dành cho ôtô trọng tải dưới 3 tấn và môtô. Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất cấm taxi, ôtô cá nhân lưu thông tại một số tuyến phố để giảm ùn tắc.

Về giải pháp lâu dài, Bộ Giao thông vận tải cho rằng trong quy hoạch các khu đô thị, Hà Nội phải đáp ứng quỹ đất dành cho giao thông theo Luật giao thông đường bộ quy định từ 16-26%. Quy hoạch xây dựng các khu chung cư cao tầng hoặc các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo diện tích để môtô, xe máy, ôtô. Xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng tại khu vực nội thành và các đường vành đai đô thị. Đồng thời cần thực hiện việc di dời trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề và dừng ngay việc đầu tư mở rộng các bệnh viện trong khu vực trung tâm thành phố.

Ngoài những giải pháp kể trên, việc đầu tư, phát triển giao thông công cộng của Hà Nội cũng sẽ tập trung xây dựng hệ thống vận tải đô thị như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị, xe buýt nhanh. Đồng thời cần quy hoạch số lượng taxi, xây dựng và thực hiện đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xây dựng chính sách ưu đãi trong việc đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng tại đô thị.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên