03/07/2016 10:04 GMT+7

Đề thi học trò, đề thi công chức

BÚT BI
BÚT BI

TTO - Phần nghị luận đề thi tốt nghiệp THPT môn văn năm nay được nhiều người khen hay. Như vầy nè: “Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình, còn dũng khí lại giúp họ được là chính mình”.

Rồi thí sinh phải viết một đoạn 600 chữ luận về ý kiến trên.

- Căng hè! Đề thi này có quá sức các bạn nhỏ không?

- Không đâu, các bạn nhỏ bây giờ chững chạc lắm. Với lại khi bước vào đời, các bạn cần nhận diện nhiều điều đúng - sai, hay - dở, tốt - xấu... nữa chớ!

- Tốt - xấu, hay - dở... bây giờ khó biết quá.

- Bởi vậy mới cần giúp các bạn nhỏ nhận diện. Chẳng hạn liều lĩnh lại tưởng anh hùng, như trò đua xe; láu lỉnh mà tưởng khôn ngoan, như copy bài bạn; bênh bạn đánh người là hung hăng mà tưởng là nghĩa khí; bắt cá hai tay lại cho mình hào hoa; thích mặc đẹp, ăn ngon tưởng là sành điệu...

- Hay, hay! Tui nghĩ đề thi này nên dành cho người lớn.

- Gì kỳ vậy?

- Bởi vì có quá nhiều điểm tương đồng cho người lớn, nhứt là các vị công bộc của dân, để họ cũng soi rọi, nhận diện điều hay điều dở.

Ví dụ: thượng đội hạ đạp mà tưởng mình hiên ngang; đi đêm đi hôm khoe mình quan hệ rộng; giỏi nịnh nọt mà nghĩ mình khôn khéo; ném đá giấu tay mà khen mình kín đáo; hoạnh họe sách nhiễu nghĩ mình quyền năng; nhận quà cáp, phong bì nghĩ mình dày công trạng...

- Nhưng người lớn thi cử chỗ nào?

- Có, các kỳ thi công chức!

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên