06/12/2018 15:21 GMT+7

Đề tham khảo tổ hợp khoa học xã hội: Nhiều câu vận dụng

H.HG - TRỌNG NHÂN - PHƯƠNG NGUYỄN
H.HG - TRỌNG NHÂN - PHƯƠNG NGUYỄN

TTO - Giáo viên đánh giá đề thi tham khảo các môn sử, địa và GDCD thi THPT Quốc gia 2019 có tính phân loại học sinh khá tốt với nhiều câu hỏi vận dụng và thông hiểu.


Đề tham khảo tổ hợp khoa học xã hội: Nhiều câu vận dụng - Ảnh 1.

Một tiết học của học sinh lớp 12 Trường THPT Phú Nhuận TP.HCM - Ảnh: PHƯƠNG NGUYỄN

Môn sử: Không nhắc đến kiến thức lớp 10

Một giáo viên dạy sử tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) cho biết đề thi mẫu THPT quốc gia 2019 không nhắc đến sử lớp 10, trong khi đó số câu trong chương trình lớp 11 khá ít, khoảng 5-6 câu.

Những câu hỏi chương trình 12 trải rộng toàn sách giáo khoa, đặc biệt nhiều câu rơi vào nội dung cuộc kháng chiến chống Mỹ, riêng bài 23 ra đến 5 câu.

Phần sử lớp 11 mang tính đặc trưng và nhắc đến những sự kiện lớn chứ không xoáy vào các chi tiết nhỏ, do đó học sinh có thể an tâm ôn tập.

So với năm ngoái, giáo viên này cho biết đề thi năm nay cần vận dụng cao hơn. Số câu đòi hỏi tư duy, so sánh lên đến 10 - 12 câu, số câu “học bài” dưới 30 câu. Các đáp án của đề thi không đánh đố, nhưng sẽ gây nhầm lẫn với các học sinh không nắm vững kiến thức.

Một số ở mức vận dụng cao trong đề thi mẫu có thể kể đến chẳng hạn yêu cầu học sinh so sánh Cách mạng tháng Mười của Nga và Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam, hay so sánh Cách mạng tháng Tám với Chiến dịch Hồ Chí Minh.

“Học sinh xác định theo xét tuyển ĐH có môn lịch sử cần thay đổi học theo việc hiểu và vận dụng. Thêm vào đó cần đọc sách nhiều hơn nhất là sách giáo khoa. Đề thi mẫu đã hỏi đến thông tin trong những đoạn chữ nhỏ hoặc trong bài tổng kết mà trước đây học sinh thường bỏ qua. Câu hỏi về Hội nghị Potsdam là một ví dụ” - giáo viên này nói - “Nếu vẫn giữ cách học cũ thì chỉ có thể đạt từ 5 - 6 điểm với đề thi mẫu này”.

Môn Địa: Bám sát chương trình lớp 12

Cô Nguyễn Thị Mai, tổ trưởng tổ Địa, Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM nhận xét: “Đề tham khảo môn Địa khá hay, thể hiện rõ nhất ở những câu hỏi thuộc về biển đảo và những câu có liên quan đến Atllat (11/40 câu). Đây không phải là những câu hỏi dễ như những năm tước mà học sinh phải hiểu bài và có tư duy thì mới có thể làm đúng”.

Về nội dung, đề tham khảo bám sát chương trình lớp 12, có 4/30 câu thuộc kiến thức chương trình lớp 11. Như vậy là hợp lý vì với chương trình lớp 12 cũng được xem là quá nặng rồi.

Nhìn chung, đề thi có những câu phân hóa dành cho học sinh khá, giỏi - tuy mức độ khó và yêu cầu không cao như đề thi tự luận nhưng cũng phân loại được thí sinh - phù hợp với kỳ thi 2 trong 1 như kỳ thi THPT QG.

Môn GDCD: Đề có khả năng phân loại thí sinh

Theo cô Phan Thị Thu Hiền, tổ trưởng tổ GDCD Trường THPT Phú Nhuận (TP.HCM) đề tham khảo thi THPT QG 2019 môn GDCD do bộ vừa công bố bám sát chương trình học với kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và phù hợp với học sinh tương đương với đề thi chính thức năm 2018.

“Đa số các câu hỏi ở dạng nhận biết và thông hiểu. Có khoảng 10% kiến thức lớp 11. Đề có tính phân loại thí sinh tốt với 20% câu hỏi đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội, pháp luật chắc chắn, biết tư duy và vận dụng kiến thức” - cô Hiền cho biết.

Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn sử Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn sử Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn địa lý Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn địa lý Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn giáo dục công dân Đề tham khảo thi THPT quốc gia 2019 môn giáo dục công dân
H.HG - TRỌNG NHÂN - PHƯƠNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên