Để quốc lộ 1 hỏng nặng kéo dài là thiếu trách nhiệm, vô cảm

14/12/2018 15:27 GMT+7

TTO - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ phát biểu như vậy khi chỉ đạo công tác khắc phục hư hỏng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên vào sáng 14-12.

Để quốc lộ 1 hỏng nặng kéo dài là thiếu trách nhiệm, vô cảm - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (áo xanh) kiểm tra hiện trường sửa chữa quốc lộ 1 tại đèo Quán Cau, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Cuộc làm việc diễn ra sau khi báo chí liên tục thông tin về việc quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng nhưng chậm khắc phục. Nghiêm trọng hơn là những "ổ voi", "ổ gà" đã gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông, trong đó có vụ tai nạn sáng 10-12 tại huyện Đông Hòa làm chết anh Trần Nguyễn Quang Tánh.

5.200 "ổ gà" nhưng chỉ thấy 1 đơn vị sửa chữa

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (gọi tắt là Ban Thăng Long) -  chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên - cho biết dự án này có tổng chiều dài 88km. Thời gian qua phát sinh nhiều hư hỏng trên diện tích 10.360m2, đã sửa chữa hơn 4.600m2.

Để quốc lộ 1 hỏng nặng kéo dài là thiếu trách nhiệm, vô cảm - Ảnh 2.

"Ổ voi" trên quốc lộ 1 qua huyện Đông Hòa, Phú Yên ngày 11-12 - Ảnh: AN NGUYÊN

Ông Vũ Ngọc Dương - phó giám đốc Ban Thăng Long - cho hay ban đầu dự kiến việc sửa chữa hư hỏng quốc lộ 1 xong cuối tháng 10-2018 nhưng do thời tiết mưa lũ liên tục, khiến đường hư hỏng nặng thêm. Hiện nay ban đang cố gắng đôn đốc các nhà thầu để sửa chữa, khắc phục toàn tuyến trước ngày 31-12.

Còn ông Dương Viết Roãn - giám đốc Ban Thăng Long - cho rằng ban này nói mà các nhà thầu không nghe, chây ì bảo hành. Có đơn vị sửa chữa hời hợt, có nhà thầu sửa đi sửa lại vẫn hỏng… Ông đề nghị bộ không cho các nhà thầu này đấu thầu những công trình giao thông nữa.

Bức xúc, ông Nguyễn Thành Trí - giám đốc Sở GTVT Phú Yên - nói rằng không phải đến nay quốc lộ 1 qua Phú Yên mới hư hỏng, mà "ổ gà" đã xuất hiện từ cuối năm 2016.

"Sở liên tục kiến nghị, bộ chỉ đạo nhiều lần nhưng việc sửa chữa rất chậm. Hiện nay nhiều đoạn hư rất nặng, gần như hủy diệt mặt đường. Trong khi đó, công tác đảm bảo an toàn giao thông chậm, hầu như không thấy nhà thầu bảo hành nào xuất hiện, nhiều nhà thầu sửa lấy có, thậm chí bỏ hẳn việc bảo hành. Chúng tôi nói thẳng là do Ban Thăng Long chỉ đạo chưa quyết liệt nên đường càng ngày càng nát bấy" - ông Trí nói.

Đại tá Lê Xuân An -phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên - cũng cho hay từ lâu thấy quốc lộ 1 hư hỏng nặng mất an toàn giao thông, đã nhiều lần kiến nghị Ban An toàn giao thông quốc gia nhưng chậm khắc phục.

"Chúng tôi thấy nhiều nơi cứ đào lên rồi bỏ đấy, không có cảnh báo gì cả. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra liên quan đến các "ổ gà" trên quốc lộ 1" - đại tá An nêu. Ít nhất đã có 7 vụ tai nạn giao thông liên quan đến "ổ gà" trên quốc lộ 1 qua Phú Yên trong tháng 11-2018.

Ông Nguyễn Xuân Cường - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - nhìn nhận toàn tuyến quốc lộ 1 qua Phú Yên có đến 5.200 "ổ gà", "ổ voi", nhưng khi ông đi kiểm tra chỉ thấy duy nhất một đơn vị đang vá "ổ gà".

Hậu quả từ sự vô cảm

"Tôi thấy là không có sự quyết liệt trong chỉ đạo vá các "ổ gà" này. Nếu làm nghiêm túc chắc không có hậu quả đáng tiếc xảy ra. Mưa gió chỉ là một phần nguyên nhân, còn nguyên nhân chính là các nhà thầu không làm đúng trách nhiệm, do đó phải xử lý trách nhiệm nghiêm khắc"  ông Cường nói.

Để quốc lộ 1 hỏng nặng kéo dài là thiếu trách nhiệm, vô cảm - Ảnh 3.

Đường thủng rất sâu, gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại - Ảnh: AN NGUYÊN

Ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan, nhất là Ban Thăng Long và các nhà thầu chịu trách nhiệm bảo hành.

"Tình trạng đường hỏng, chậm sửa chữa, không cảnh báo rất nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông. Bây giờ nhà thầu nào trốn trách trách nhiệm thì phải xử lý, đề nghị khởi tố. Chúng tôi đề nghị công an sớm kết luận nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông liên quan "ổ gà", nhất là vụ sáng 10-12 làm chết người, từ đó xác định trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan" - ông Hùng nói.

Kết luận cuộc làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói rằng nghe các đơn vị có liên quan, từ Cục Quản lý đường bộ III, Ban Thăng Long… thì tưởng là rất trách nhiệm, nhưng trên thực tế đi ngoài đường và hậu quả gây ra thì thấy các đơn vị liên quan rất thiếu trách nhiệm.

 "Nếu ta làm tốt đảm bảo giao thông thì không xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc này. Chúng ta là dân giao thông, đi trên đường thấy mất an toàn là tự giác có trách nhiệm làm sao để xử lý nhanh chóng nhất. Huống chi đây là một tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia mà đầy "ổ voi", "ổ gà" như thế, nhưng từ ban quản lý đến nhà thầu đều để vậy, kéo dài thì chỉ là thiếu trách nhiệm, hay dùng một từ đúng hơn là "vô cảm" mà thôi" - ông Thọ gay gắt.

Ông cũng đặt vấn đề là ai cũng biết miền Trung từ tháng 9 đến tháng 11 hằng năm là mưa lũ, tại sao các đơn vị liên quan không tổ chức sửa chữa sớm, duy tu sớm mà cứ đợi đến mùa mưa rồi mới làm rồi lại đổ do thời tiết.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói rằng chính tư tưởng đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên với nhau, chỉ dùng tờ giấy A4 làm báo cáo thành hàng tập, mà không thực hiện hết trách nhiệm của các đơn vị liên quan đã khiến cho đường hư hỏng nặng nề kéo dài, chậm sửa chữa.

Xử lý nghiêm trách nhiệm

Để quốc lộ 1 hỏng nặng kéo dài là thiếu trách nhiệm, vô cảm - Ảnh 4.

Hiện các ổ gà trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Đông Hòa đã được đổ tạm đá cấp phối để đảm bảo giao thông - Ảnh: AN NGUYÊN

"Tại sao Ban Thăng Long lại có vẻ sợ nhà thầu? Tại sao  chỉ có 3-4 cái "ổ gà" cũng báo cáo lãnh đạo bộ xin ý kiến? Tôi thấy ông nào cũng thiếu trách nhiệm. Phải phối hợp với nhau xử lý ngay. Mục đích quan trọng nhất là phải bảo vệ công trình và phải bảo đảm an toàn giao thông. Đừng bao giờ để việc này tái diễn nữa" - ông Thọ gay gắt.

Ông nói những tập thể, cá nhân có liên quan đến việc chậm sửa chữa quốc lộ 1 hư hỏng ở Phú Yên phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. "Phải xem xét cả một số hình thức kỷ luật. Ở đây đang xảy ra tình trạng trên bảo dưới không nghe, nghe thì làm không đến nơi đến chốn" - ông Thọ nói.

Về việc sửa chữa quốc lộ 1 qua Phú Yên, ông Thọ yêu cầu phải "hành động ngay vá ổ gà để đảm bảo giao thông, đảm bảo an toàn giao thông là liên tục, kể cả thiên tai thế nào". Còn thi công hoàn thiện bước 2 là thời tiết phải thuận tiện để đảm bảo chất lượng thảm nhựa đúng quy trình.

Ông đề nghị Ban Thăng Long rà soát các nhà thầu, có báo cáo cho bộ. Đơn vị nào không thực hiện nghiêm túc, bộ sẽ xem xét năng lực, từ chối cho đấu thầu các dự án giao thông.

Đề nghị công an làm rõ vụ sụp "ổ voi" làm chết người

"Chúng tôi cũng đề nghị công an sớm điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông gây chết người ở huyện Đông Hòa sáng 10-12 để công khai, minh bạch vấn đề. Liên quan đến ai, ai sai phải rõ ràng để xử lý trách nhiệm" - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

DUY THANH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận