04/07/2012 02:23 GMT+7

Đề nghị thủy điện trả nước cho hạ lưu sông Ba

DANH LÊ
DANH LÊ

TT - Ngày 3-7, ông Lê Văn Trúc - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết đã có văn bản gửi Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực VN báo tình hình thủy điện trữ nước làm thiếu nước hạ lưu sông Ba, đồng thời đề nghị chỉ đạo các nhà máy thủy điện chạy máy trả nước về hạ lưu, đảm bảo sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho TP Tuy Hòa.

o6cMGVZd.jpgPhóng to

Sông Ba trơ đáy, bờ tràn đập đầu mối Đồng Cam trở thành đường đi của người dân - Ảnh: Danh Lê

Theo ông Trúc, trong cuộc làm việc với tỉnh Phú Yên ngày 15-6, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng đã chỉ đạo các công ty thủy điện trên sông Ba trong mùa khô phải có kế hoạch chạy máy trả nước về hạ lưu, đảm bảo dòng chảy tối thiếu, nhưng hiện nay các công ty thủy điện không thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo này.

Cùng ngày, ông Trần Tiến Anh - giám đốc Công ty TNHH một thành viên thủy nông Đồng Cam - cho biết hiện diện tích lúa bị khô hạn của Phú Yên lên đến 300ha. Nếu mực nước xuống dưới tràn thủy nông Đồng Cam từ 0,5-1m sẽ xảy ra hạn hán nghiêm trọng. “Từ ngày 30-6 đến 3-7, khi thực hiện chủ trương phát điện cạnh tranh, các nhà máy thủy điện đã ngưng chạy máy do mực nước thấp hoặc chỉ chạy một tổ máy. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông Ba và là nguyên nhân chính khiến nước của thủy nông Đồng Cam bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nếu các công ty thủy điện chỉ tính đến yếu tố lợi nhuận mà quên đi lợi ích của cộng đồng vùng hạ lưu sông Ba thì các ngành chức năng cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc” - ông Anh nói.

DANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên