Thứ 7, ngày 11 tháng 7 năm 2020

Đề nghị Thủ tướng cho nạo vét 3km bờ sông Hậu để cứu Quốc lộ 91 cũ

25/05/2020 13:05 GMT+7

TTO - UBND tỉnh An Giang vừa có công văn gửi Thủ tướng xin chủ trương chỉnh trị dòng chảy sông Hậu theo cách xã hội hóa để bảo vệ Quốc lộ 91 cũ trước tình trạng tuyến đường này liên tiếp sạt lở vài năm gần đây.

Đề nghị Thủ tướng cho nạo vét 3km bờ sông Hậu để cứu Quốc lộ 91 cũ - Ảnh 1.

Cận cảnh hiện trường rạn nứt Quốc lộ 91 cũ dài hơn 20m vào rạng sáng 23-5 - Ảnh: BỬU ĐẤU

Ngày 25-5, ông Trần Anh Thư - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - cho biết đã ký văn bản gửi Thủ tướng xin chủ trương về việc xã hội hóa chỉnh trị dòng chảy sông Hậu để bảo vệ quốc lộ 91 cũ ở đoạn xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú.

Theo văn bản này, do biến đổi khí hậu nên ở các sông lớn như sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao,... thời gian gần đây đã chuyển sang chiều hướng phức tạp chế độ dòng chảy, thay đổi mang tính bất thường đã gây nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng. 

Đỉnh điểm là vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra vào tháng 8-2019 vừa qua đã làm mất một đoạn quốc lộ 91 cũ với chiều dài hơn 85m gây khó khăn cho việc lưu thông.

Mới đây nhất vào rạng sáng 23-5, tuyến quốc lộ 91 cũ tiếp tục rạn nứt dài 20m, cách vị trí sạt lở năm 2019 khoảng 137m về phía hạ lưu.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đi kiểm tra đã có ý kiến chỉ đạo bố trí vốn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương 2019, hỗ trợ cho tỉnh để khắc phục sự cố sạt lở và Bộ Giao thông vận tải đã lập dự án đầu tư xây dựng kiên cố hóa sạt lở quốc lộ 91 tổng kinh phí dự toán khoảng 500 tỉ đồng rồi giao lại cho tỉnh An Giang triển khai tiếp phần xử lý và kiên cố hóa đoạn có nguy cơ sạt lở dài hơn 2km.

Đề nghị Thủ tướng cho nạo vét 3km bờ sông Hậu để cứu Quốc lộ 91 cũ - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thanh Bình - chủ tịch UBND tỉnh An Giang - dẫn đầu đoàn công tác đến khảo sát hiện trường quốc lộ 91 cũ bị rạn nứt vào chiều 24-5 - Ảnh: BỬU ĐẤU

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh An Giang cho rằng nếu chỉ xử lý và kiên cố hóa đoạn sạt lở trên thì không đảm bảo lâu dài do chiều rộng lòng sông Hậu đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3km bị thắt hẹp còn khoảng 300m so với đoạn thượng lưu và hạ lưu liền kề rộng khoảng 600m, làm gia tăng vận tốc dòng chảy gây xói bờ. 

Công trình bảo vệ bờ quốc lộ 91 làm giảm thêm tiết diện mặt cắt ướt dòng chảy, làm tăng thêm nguy cơ xói lở, do đó An Giang đã đề nghị cho phép nạo vét mở rộng lòng sông Hậu đoạn qua khu vực xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3km theo hình thức xã hội hóa. 

Hiện tại UBND tỉnh An Giang đang chỉ đạo các ngành chức năng lập hồ sơ, thủ tục cần thiết để đợi khi có chủ trương chấp thuận của Thủ tướng sẽ bắt tay vào làm ngay trên tinh thần khẩn cấp cứu quốc lộ 91 cũ.

Quốc lộ 91 tiếp tục rạn nứt nửa mặt đường với chiều dài hơn 20m Quốc lộ 91 tiếp tục rạn nứt nửa mặt đường với chiều dài hơn 20m

TTO - Quốc lộ 91 (cũ) đoạn xã Bình Mỹ tiếp tục rạn nứt với chiều dài 20m, ăn vào nửa mặt đường nhựa, nguy cơ sạt lở tiếp tục xảy ra. Đây là đoạn nằm trong nhóm có nguy cơ xảy ra sạt lở đặc biệt đã được cảnh báo trước đó.

BỬU ĐẤU
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận