13/09/2014 06:30 GMT+7

​Đề nghị rà soát lại các vụ án đã đình chỉ

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề nghị Viện KSND tối cao rà soát tất cả quyết định đình chỉ vụ án theo khoản 1 điều 25 Bộ luật hình sự

Sáng 12-9, tại phiên họp toàn thể lần thứ 14 của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, bà Lê Thị Nga, phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, đã đề nghị Viện KSND tối cao rà soát tất cả quyết định đình chỉ vụ án theo khoản 1 điều 25 Bộ luật hình sự (hành vi phạm tội hoặc người phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội) vì có dấu hiệu sai sót nghiêm trọng.

Bà Nga cho biết khi đi thực tế ở địa phương thì phát hiện tình trạng đình chỉ vụ án theo khoản 1 điều 25 có dấu hiệu sai rất nhiều.

“Cái sai này nói như chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nhìn là thấy sai ngay, không cần kiểm tra hồ sơ. Ví dụ như vụ ở Lâm Đồng, viện kiểm sát đình chỉ điều tra do bị can tự nguyện bồi thường và gia đình bị hại có đơn bãi nại. Đây không phải là loại tội khởi tố theo yêu cầu của bị hại để có đơn bãi nại là đình chỉ. Ở Đồng Nai, chúng tôi kiểm tra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, viện kiểm sát đình chỉ vụ án vì bị can và bị hại đã thỏa thuận bồi thường, bị can sinh năm 1955, đã lớn tuổi. Viện kiểm sát lấy lý do bị can lớn tuổi để đình chỉ điều tra liệu đã thuyết phục chưa?” - bà Nga đặt vấn đề.

Theo bà Lê Thị Nga, sở dĩ phải rà soát vì một số vụ án có dấu hiệu đã làm oan sai nhưng không đình chỉ đúng luật để bồi thường oan, dạng thứ hai rất nhiều là lẽ ra phải truy tố nhưng viện kiểm sát lại đình chỉ làm bỏ lọt tội phạm.

“Đề nghị Viện KSND tối cao nghiêm túc kiểm tra các quyết định này, tôi nghĩ rằng việc này không khó khăn gì với Viện KSND tối cao. Rất nhiều lần chúng tôi đề nghị viện kiểm sát kiểm tra, nếu khó khăn thì gửi cho chúng tôi tất cả quyết định đình chỉ điều tra theo khoản 1 điều 25 của viện kiểm sát địa phương trong cả nước để chúng tôi đọc lấy nhưng vẫn không thấy gửi” - bà Nga nói.

Bên cạnh đó, bà Nga đề nghị Bộ Công an kiểm tra lại tình hình người chấp hành án trong tù phạm tội như thế nào: “Năm ngoái có thông tin phạm nhân lừa được người bên ngoài, năm nay thì phạm nhân trong tù lại đưa được hình lên Facebook. Chúng tôi đi kiểm tra thì có trường hợp phạm nhân đánh bạc trong trại, đưa ma túy và vật cấm vào trại. Có cử tri đặt câu hỏi để xảy ra tình trạng này phải chăng có sự tiếp tay của cán bộ trại giam? Các đồng chí phải có câu trả lời cho Ủy ban Tư pháp để chúng tôi trả lời dư luận”.

Tại phiên họp ngày 12-9, Ủy ban Tư pháp đã nghe Chính phủ báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2014, đồng thời thẩm tra và cho ý kiến đối với báo cáo của viện trưởng Viện KSND tối cao và chánh án Tòa án nhân dân tối cao về công tác ngành và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014.

Sáng nay (13-9), Ủy ban Tư pháp tiếp tục cho ý kiến về các báo cáo nêu trên để chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên