Cao tốc TP.HCM - Trung Lương: Kiến nghị tăng tốc độ tối thiểu
Đường có hai làn chính, một làn phụ. Một làn quy định 100km/giờ và một làn 80km/giờ, làn phụ không quy định gì. Việc quy định như vậy khiến đa số các xe đều dồn về làn 100km/giờ. Làn 80km/giờ có rất ít các xe, và làn trong cùng gần như không có xe đi.
Như vậy vô tình ta tốn nhiều ngàn tỉ đồng để xây cho được ba làn đường nhưng thực tế phần đông xe chỉ sử dụng có một làn. Bởi lẽ đã lên đường cao tốc, trả tiền phí cao, đường không có các giao lộ cắt ngang và không có người băng ngang thình lình, ai “dại gì” chạy dưới 80km/giờ?
Việc quy định tốc độ tối thiểu 60km/giờ trong làn đường 100km/giờ khiến nhiều xe có quyền... chạy rất chậm làm chậm và trì trệ toàn bộ các xe phía sau mà vẫn không phạm luật. Và nhiều xe chạy chậm cũng không nhường đường cho xe sau qua, buộc lòng xe sau chuyển vào làn 80km/giờ để qua mặt và thường bị phạt do chạy sai tốc độ (cuối đường cao tốc, vừa qua trạm thu phí, đã có sẵn các chiến sĩ CSGT chờ sẵn)! Khổ thay cho các bác tài muốn chạy đúng tốc độ 100km/giờ! Tôi đề nghị nên phạt xe chạy quá chậm làm cản trở lưu thông toàn tuyến cao tốc thì mới công bằng và phát huy công dụng của cao tốc!
Tôi đã đi nhiều nước ASEAN và cả châu Âu lẫn châu Mỹ..., tôi chưa từng thấy nước nào quy định tốc độ từng làn xe cả. Họ chỉ quy định tốc độ cho từng đoạn đường mà thôi. Nếu xe nào chạy nhanh sẽ chạy làn ngoài cùng, và chạy chậm sẽ chạy làn bên trong, chậm nhất thì đi vào làn trong cùng. Như vậy làn ngoài cùng vừa dành cho xe vượt đúng luật, vừa dành cho xe chạy tốc độ cao nhất theo đúng quy định của đường cho phép là 100km/giờ.
Tôi đề xuất ở đường cao tốc chỉ quy định tốc độ 100km/giờ và không nên quy định tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ mà ít nhất phải là 80km/giờ. Có như vậy ta mới tận dụng hết các làn xe đã xây dựng và tận dụng hết tác dụng của đường cao tốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận