11/05/2013 10:27 GMT+7

Đề nghị nới chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp bất động sản

CHÍ QUỐC - L.DÂN - Q.ANH
CHÍ QUỐC - L.DÂN - Q.ANH

TT - Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại buổi đối thoại ngày 10-5 với lãnh đạo TP Cần Thơ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Qt3l4VVb.jpgPhóng to
Khởi công xây dựng dự án nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên tại TP Cần Thơ - Ảnh: Q.ANH

Ông Vũ Tất Dậu, giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng TP Cần Thơ, cho rằng việc buộc doanh nghiệp ký quỹ 3% trên tổng vốn đầu tư của dự án để xác định năng lực của nhà đầu tư là đúng nhưng mức này quá cao. Theo ông Dậu, nên quy định ký quỹ 1% trên tổng vốn đầu tư dự án là hợp lý.

Bà Nguyễn Ngọc Sương, tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, cho biết quyết định 01/2010 của UBND TP Cần Thơ (về cơ chế đầu tư xây dựng các khu tái định cư không sử dụng vốn ngân sách) quy định nhà đầu tư sẽ bàn giao lại cho Nhà nước diện tích đất thành phẩm là 70% (Q.Ninh Kiều), 60% (Q.Bình Thủy và Q.Cái Răng) và 50% đối với các quận huyện còn lại là quá cao. Theo doanh nghiệp, nên quy định nhà đầu tư chỉ nộp lại cho Nhà nước diện tích đất thành phẩm là 20% đối với Q.Ninh Kiều và 10% đối với các quận huyện còn lại.

Nhiều doanh nghiệp cho biết hiện nay có nhiều khu đa chức năng ở các dự án không kêu gọi được nhà đầu tư thứ cấp, nên chính quyền cần đóng vai trò kết nối đầu tư giúp doanh nghiệp hoặc cho doanh nghiệp tạm cho thuê mặt bằng thay vì bỏ đất trống như hiện nay...

Ông Võ Thành Thống, phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết lãnh đạo TP cũng thấy việc buộc doanh nghiệp ký quỹ 3% đối với những dự án lớn là cao nên đang giao Sở Kế hoạch - đầu tư TP lấy ý kiến các cơ quan hữu quan để điều chỉnh. Ông Thống cho rằng vẫn đang tồn tại nghịch lý: người dân cần mua nhà nhưng nhà “tồn kho” lại rất lớn (theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện TP còn tồn khoảng 10.000 nền nhà), nên Ngân hàng Nhà nước và các chi nhánh ngân hàng thương mại cần hỗ trợ người dân được mua nhà với giá hợp lý.

Về vấn đề này, ông Hà Hồng Ngọc - giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Cần Thơ - cho biết Ngân hàng Nhà nước VN đã có dự thảo thông tư về cho vay mua nhà ở. Theo đó, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức nhà nước và người thu nhập thấp sẽ được vay với lãi suất 6%/năm, ổn định trong ba năm liền. Doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội hoặc kinh doanh nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội cũng được hưởng ưu đãi từ thông tư này.

* Ngày 10-5, Công ty cổ phần xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan đã khởi công xây dựng dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu dân cư Mỹ Hưng - lô số 6, thuộc khu Nam Cần Thơ (Q.Cái Răng). Đây là dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp đầu tiên tại TP Cần Thơ.

Ông Ngô Văn Lâm, tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại địa ốc Hồng Loan, cho biết dự án có diện tích gần 9.000m2, gồm ba block nhà. Trong đó có hai block nhà quy mô một trệt ba lầu, một block nhà bốn lầu và một tầng hầm để xe. Tổng cộng có 288 căn hộ được xây dựng với diện tích 30-50m2/căn, giá bán 180-350 triệu đồng/căn. Tổng vốn đầu tư xây dựng dự án 66 tỉ đồng, thời gian thi công 12 tháng.

CHÍ QUỐC - L.DÂN - Q.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên