15/07/2012 01:13 GMT+7

Đề nghị làm cụm tượng "Quảng Nam tam kiệt"

HOÀNG DUY
HOÀNG DUY

TT - Sáng 14-7, UBND TP Hội An (Quảng Nam) phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về chí sĩ Trần Quý Cáp - một người con kiệt xuất của Quảng Nam - nhân kỷ niệm 104 năm ngày mất của ông.

Các ý kiến tại hội thảo đều khẳng định chí sĩ Trần Quý Cáp là một trong ba lãnh tụ xuất sắc của phong trào Duy Tân, cùng với Phan Châu Trinh và Huỳnh Thúc Kháng. Ông là người đề xướng tư tưởng dân quyền và đã có nhiều hoạt động thực hiện “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, là người coi trọng thực học, thực nghiệp.

Chính ông đã góp phần tạo nên một phong trào yêu nước cách mạng chống thực dân Pháp, bài xích phong kiến, thực hiện canh tân đất nước trên nhiều lĩnh vực diễn ra mạnh mẽ từ Nam chí Bắc vào những năm đầu thế kỷ 20. Chính vì vậy, ông đã bị thực dân Pháp hành hình dã man tại Khánh Hòa vào năm 1908.

Thay mặt Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, nhà sử học Dương Trung Quốc đã đề nghị tỉnh Quảng Nam làm cụm tượng “Quảng Nam tam kiệt” và đề nghị tỉnh Khánh Hòa cùng huyện Điện Bàn (Quảng Nam) tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm tròn 105 năm ngày hi sinh của chí sĩ Trần Quý Cáp vào năm 2013.

HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên