11/06/2015 11:56 GMT+7

Đề nghị truy tố thư ký tòa, kỷ luật Chánh án huyện Triệu Sơn

M.QUANG
M.QUANG

TTO - Liên quan vụ án thư ký tòa án huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) nhận tiền "chạy án" của đương sự, Cơ quan điều tra cũng kiến nghị xử lý kỷ luật nghiêm với Chánh án TAND huyện Triệu Sơn.

Cơ quan điều tra viện KSND tối cao vừa kết thúc điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá, đề nghị truy tố bị can Lê Sỹ Thuần (44 tuổi, trú tại thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn), nguyên Thư ký TAND huyện Triệu Sơn, về tội “Nhận hối lộ”.

Đồng thời, cơ quan điều tra có văn bản gửi Chánh án TAND tỉnh Thanh Hoá kiến nghị kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với ông Lê Ngọc Hiệp, Chánh án TAND huyện Triệu Sơn về các sai phạm liên quan đến vụ án này.

Theo kết luận điều tra, vụ án “Nhận hối lộ” này bắt nguồn từ vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” được Viện KSND huyện Triệu Sơn ra cáo trạng vào ngày 14-8-2014, truy tố bị can Nguyễn Bá Quí về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và chuyển hồ sơ vụ án đến TAND huyện Triệu Sơn xét xử theo thẩm quyền.

Sau khi thụ lý xét xử, ông Lê Ngọc Hiệp ra quyết định phân công bà Lê Thị Thu, thẩm phát thụ lý xét xử hình sự sơ thẩm.

Sau khi nghiên cứu vụ án, bà Thu có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 4-9-2014. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử, ông Nguyễn Bá Quí thuê luật sư bào chữa và nhờ bà Lê Thị Niên là cán bộ viện KSND huyện Triệu Sơn giới thiệu để gặp ông Hiệp nhờ giúp đỡ.

Ngày 19-8-2014, ông Quí đã đến gặp ông Hiệp để hỏi về việc xét xử vụ án và nhờ ông Hiệp giúp đỡ. Khi gặp, ông Quí có có nói đã ký hợp đồng với Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền bào chữa thì ông Hiệp bảo huỷ hợp đồng.

Ông Hiệp nói rõ “nếu không, sẽ xử ông Quí với mức án cao nhất 7 năm tù, nếu rút không thuê luật sư sẽ nghiên cứu xử 3 năm tù, có thể cho hưởng án treo”.

Đến đầu giờ chiều 28-8-2014, ông Quí đến gặp ông Hiệp đưa phong bì 10 triệu đồng nhưng ông Hiệp không nhận và bảo cầm tiền sang đưa cho bà Thu. Khi ông Quí sang gặp bà Thu đưa tiền bà Thu cũng không nhận.

Sau đó, ông Quí sang gặp Lê Sỹ Thuần là thư ký phiên toà để nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử và cấp giấy chứng nhận người bào chữa. Tại đây, ông Quí đã nhờ Thuần giúp đỡ và đưa cho Thuần 10 triệu đồng.

Quá trình nói chuyện, Thuần nói với ông Quí là tội của ông ở khoản 2 nên muốn giảm nhẹ phải chi 30 triệu đồng. Sau khi thoả thuận, ông Quí hẹn sẽ đưa tiền thêm sau.

Cuối giờ chiều, Thuần sang phòng ông Hiệp báo cáo về sự việc thì được chỉ đạo trả số tiền đó cho ông Quý.

Vụ việc sau đó được đăng tải trên báo chí và cơ quan điều tra viện KSND tối cao vào cuộc, thu giữ bọc tiền trị giá 9,8 triệu đồng, xác đinh Lê Sỹ Thuần có hành vi “nhận hối lộ”. Ông Quí do có hành vi khai báo, tố cáo đến cơ quan điều tra nên được coi là không có tội và không bị xử lý hình sự.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên