20/07/2011 04:14 GMT+7

Đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu

T.V.N. - B.HOÀN
T.V.N. - B.HOÀN

TT - Chiều 19-7, lãnh đạo TP.HCM đã tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp trên địa bàn để lắng nghe khó khăn và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bà Lý Kim Chi, phó chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho biết hiện 80% doanh nghiệp trong lĩnh vực lương thực thực phẩm là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp trong ngành hiện nay là vấn đề tiếp cận vốn vay và lãi suất quá cao. Với mức vay trên 22% như hiện nay thì doanh nghiệp phải “kiếm” được lợi nhuận ít nhất 35-40% mới có thể cân đối mức lãi vay. Điều này là bất khả thi đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại, nên phần lớn doanh nghiệp đều chọn giải pháp tự xoay xở nguồn vốn vay.

Do vậy, đại diện Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM kiến nghị TP cần có cơ chế giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo hướng cần có gói hỗ trợ, nhưng không áp dụng đại trà mà ưu tiên cho những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thiết yếu liên quan trực tiếp đến đời sống người dân. Ngoài ra, ưu tiên hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp sản xuất được các mặt hàng có khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập cùng loại.

Cùng quan điểm với bà Chi, ông Huỳnh Văn Hạnh, phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, cho biết mức lãi suất quá cao hiện nay khiến hàng VN mất lợi thế cạnh tranh, trong khi doanh nghiệp các nước khác trong khu vực chỉ phải trả mức lãi suất ngân hàng từ 2-4%/năm. Điều này càng đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn, thua lỗ, bởi các đối tác nhập hàng chỉ chấp nhận tăng giá đầu ra ở mức 5-7%.

Phát biểu tại buổi gặp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải khẳng định lãnh đạo TP.HCM sẽ yêu cầu sở, ngành liên quan tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp để lãnh đạo TP giải quyết những vấn đề cụ thể mà doanh nghiệp đã đề cập.

T.V.N. - B.HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên