09/03/2017 19:58 GMT+7

Đề nghị giao toàn bộ doanh nghiệp thuộc UBND TP.HCM cho HFIC

A.HỒNG
A.HỒNG

TTO - Đề nghị Chính phủ cho phép Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) tiếp tục thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước và chấp thuận việc chuyển giao toàn bộ doanh nghiệp có vốn nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM cho HFIC.

Đó là đề nghị của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP, tại hội nghị tổng kết thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước và phương hướng hoạt động trong giai đoạn tiếp theo của HFIC chiều 9-3.

Ông Phạm Phú Quốc, tổng giám đốc HFIC, cho biết theo phương án sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước thuộc TP.HCM, dự kiến giai đoạn 2016-2018, TP sẽ sắp xếp đổi mới và cổ phần hóa 60 doanh nghiệp trực thuộc UBND TP với tổng số vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa là 45.011 tỉ đồng.

Khi triển khai phương án chuyển giao các doanh nghiệp về HFIC trước cổ phần hóa sẽ tạo điều kiện cho HFIC bổ sung nguồn thu từ cổ phần hóa đủ lớn để nâng cao năng lực tài chính và năng lực huy động vốn, từ đó đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng TP trong thời gian tới.

Tuy nhiên xung quanh định hướng phát triển HFIC trong giai đoạn tiếp theo còn có nhiều ý kiến khác nhau.

TS Trần Du Lịch cho rằng so với kỳ vọng HFIC còn hạn chế do bị trói buộc bởi cơ chế. Do vậy, bên cạnh kiến nghị ban hành nghị định riêng cho HFIC nên có cơ chế sao cho giải quyết được những vướng mắc hiện nay. 

Bà Phan Thị Thu Hiền, vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và Tổ chức tài chính, thuộc Bộ Tài Chính, lại cho rằng TP cần làm rõ mục tiêu huy động vốn cho địa phương để phát triển hạ tầng thì cách thức thế nào, đặc biệt đề án nêu nguồn cổ phần hóa để lại hết nhưng nội dung này phải gắn chủ trương chung vì hiện nay quy định nguồn này phải chuyển về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Trọng Dũng, phó trưởng ban đổi mới doanh nghiệp TW, cho rằng cần làm rõ việc quản lý các nguồn thu từ cổ phần hóa và tiếp nhận các doanh nghiệp từ TP chuyển về dự kiến bao nhiêu, kế hoạch sử dụng thế nào…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông nêu quan điểm là việc quản lý vốn nhà nước phải theo đúng chuẩn mực của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), quan trọng nhất là phải công khai minh bạch.

“Cần sớm có kết luận về mô hình mới của HFIC sau thí điểm vì đã gần hết quý 1-2017. Nếu mô hình ra đời chậm thì TP bị gò bó”, ông Đông.

Đồng thời, ông Đông cho biết quan điểm của mình là nên sớm có nghị định hướng dẫn cho HFIC, còn những vấn đề vượt thẩm quyền thì đặt qua một bên rồi xin cơ chế riêng để xử lý.

“TP mà bị ràng buộc bởi chiếc áo quá chật thì sẽ cực kỳ khó phát triển. Mà đầu tàu lại bị hãm phanh bởi trở lực do cơ chế đặt ra thì không nên. Tôi ủng hộ cơ chế riêng đột phá cho TP, trong đó có cơ chế huy động vốn”, ông Đông khẳng định.

Tuy nhiên, ông Đông cũng lưu ý HFIC không thể lớn mãi theo cách đi kinh doanh mà tư tưởng là chỉ nên ở những ngành lĩnh vực mang tính đột phá, kiến tạo, dẫn dắt…

A.HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên