31/08/2011 07:49 GMT+7

Đề nghị giảm án cho bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 30-8, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã xử phúc thẩm vụ án nhận hối lộ của bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM), đại diện VKS đã đề nghị giảm án cho bị cáo Sĩ từ tù chung thân xuống 20 năm tù.

Read this on Tuoitrenews.vn

Trong phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Sĩ bị kết án về tội nhận hối lộ số tiền 262.000 USD của các quan chức Công ty Tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (viết tắt là PCI, có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản).

Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ kháng cáo kêu oan, cho rằng bản án sơ thẩm là không có căn cứ, chỉ buộc tội bằng lời khai. Bà Phan Thị Lịch Sa (vợ của bị cáo Sĩ, là người liên quan trong vụ án) cũng kháng cáo bản án cho rằng việc tòa tuyên tiếp tục kê biên hai căn nhà - tài sản chung của vợ chồng - là không đúng.

Theo VKS, bản án sơ thẩm đã căn cứ vào hai nguồn chứng cứ: một là của cơ quan tố tụng Tokyo cung cấp và lời khai của các cựu quan chức PCI cho biết đã đưa hối lộ cho ông Sĩ (tổng cộng 2,6 triệu USD) để được nhận hai gói thầu tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát của dự án đại lộ Đông - Tây.

VKS đánh giá nguồn chứng cứ này là phù hợp pháp luật. Ngoài ra, các chứng cứ do cơ quan điều tra Bộ Công an thu thập cũng có đủ cơ sở buộc tội ông Sĩ đã nhận hối lộ 262.000 USD từ các quan chức PCI.

Tuy nhiên, sau khi bản án sơ thẩm tuyên buộc ông Sĩ phải nộp lại khoản tiền nhận hối lộ 262.000 USD (tương đương 5,1 tỉ đồng), vợ của bị cáo Sĩ đã nộp cho cơ quan thi hành án số tiền 3 tỉ đồng.

VKS cho rằng đây là một tình tiết mới. VKS còn xác định Sĩ phạm tội với vai trò thụ động (do các quan chức PCI đã thống nhất chủ trương đưa tiền để lấy bằng được dự án nên liên tục dụ dỗ, lôi kéo) và cơ chế kiểm tra giám sát việc thực hiện dự án có sơ hở. Chính vì vậy, dù bị cáo Sĩ không xin giảm nhẹ hình phạt nhưng VKS vẫn đề nghị tòa xem xét để giảm án cho bị cáo Sĩ.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Sĩ liên tục kêu oan. Theo bị cáo Sĩ, bị cáo không có bất cứ hành vi phạm tội nào như bản án quy kết.

Hôm nay 31-8, phiên tòa tiếp tục làm việc.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên