04/04/2013 10:07 GMT+7

Đề nghị dừng thu phí trạm Định Quán trong tháng 4-2013

H.MI
H.MI

TTO - Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai chiều 3-4, ông Trương Văn Vở phó, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này đã yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục đề nghị Bộ GT-VT phải dừng ngay việc thu phí ở trạm thu phí Định Quán-quốc lộ 20 ngay trong tháng 4 này.

Trạm thu phí Định Quán mới hoạt động trong quý 3

Theo ông Vở, Bộ GT-VT cho rằng đầu tư BOT nên phải thu phí nhưng về nguyên tắc BOT đầu tư ở đâu thu phí ở đó, còn ở đây đầu tư BOT ở nơi khác lại về huyện Định Quán - Đồng Nai đặt trạm để thu phí là không chấp nhận được.

Ông Ngô Sỹ Bảng, chủ tịch UBND huyện Tân Phú (Đồng Nai) nói: “Trạm thu phí đặt tại Đồng Nai trong nhiều năm là vô lý, gây cản trở sự phát triển kinh tế của nhiều địa phương. Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư huyện nhưng vì trạm thu phí gây trở ngại đã khiến họ rút lui”.

Ông Bảng đề nghị trong thời gian chờ đợi di dời, huyện đề nghị phải dừng ngay việc thu phí.

Tại cuộc họp, đại diện chủ đầu tư giải thích, việc sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 20 được tiến hành theo hình thức BOT. Ngoài nguồn vốn tự bỏ ra, nhà đầu tư phải đi vay vốn của Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) và đã phải thế chấp quyền thu phí tại BIDV để vay vốn. Trạm thu phí Định Quán là trạm có doanh thu lớn (chiếm trên 55% tổng doanh thu), nếu bỏ trạm này thì dự án sẽ không hoàn được vốn đầu tư. Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết vừa qua Bộ GTVT đã có văn bản về việc di dời trạm thu phí nên đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Đồng Nai tiến hành khảo sát vị trí đặt trạm mới.

Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cũng đồng ý với phương án di dời trạm thu phí Định Quán về vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Nhưng khi khảo sát chọn vị trí đặt trạm phải đảm bảo an toàn giao thông, không ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị huyện Tân Phú trong khi chờ dời trạm cần thống kê số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải trên địa bàn để nộp cho chủ đầu tư và đề nghị xe của các đơn vị này khi đi qua qua trạm thu phí Định Quán thì không phải nộp phí.

Ông Trương Văn vở cũng nhắc lại: dự án BOT làm đường từ Đức Trọng đến Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), chủ đầu tư đã lập hai trạm thu phí. Tháng 10-2012, khi làm việc với hai tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng để rà soát lại các trạm thu phí trên Quốc lộ 20, Bộ GTVT hứa sẽ bỏ trạm thu phí ở huyện Định Quán trong quý 4-2012. Nhưng đến nay lời hứa này vẫn chưa được thực hiện, thậm chí mức phí qua trạm này còn tăng, khiến cử tri bức xúc.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên