02/06/2015 15:58 GMT+7

Đề nghị đổi cơ quan điều tra lại vụ án Hàn Đức Long

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Bị can Hàn Đức Long đề nghị giao Cơ quan điều tra của Bộ Công an tiến hành điều tra lại chứ không muốn để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang điều tra lại vụ án này.

Vợ ông Hàn Đức Long nhiều năm kêu oan cho chồng - Ảnh: Tâm Lụa

Ngày 2-6, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết vừa gửi đơn kiến nghị đến bộ trưởng Bộ Công an, viện trưởng Viện KSND tối cao, ban giám thị trại giam Kế, tỉnh Bắc Giang đề nghị thay đổi cơ quan điều tra vụ án Hàn Đức Long (là bị can trong vụ giết người, hiếp dâm trẻ em xảy tại xã Phú Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang năm 2005).

 Luật sư Ngô Ngọc Trai là người đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận người bào chữa cho bị can Hàn Đức Long.

Theo luật sư Trai, ngày 29-5-2015 ba luật sư đã tham dự buổi hỏi cung của cơ quan điều tra, lấy lời khai bị can Hàn Đức Long.

Tại buổi làm việc, bị can đã đề nghị với điều tra viên muốn Cơ quan điều tra của Bộ Công an tiến hành điều tra lại chứ không muốn để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang điều tra lại vụ án.

Bị can cũng đề nghị luật sư có ý kiến đề nghị thay đổi cơ quan tiến hành điều tra giúp cho bị can bằng văn bản.

Theo luật sư, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang trước đây đã điều tra ban đầu và điều tra lại vụ án nhưng đã không làm rõ được nhiều nội dung không rõ ràng trong vụ án.

Bị can Hàn Đức Long lâu nay vẫn kêu oan và cho rằng đã bị đánh đập buộc phải khai nhận hành vi phạm tội, như vậy để việc điều tra lại được khách quan thì không để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành điều tra lại.

"Đề nghị của bị can Hàn Đức Long là chính đáng, thay mặt cho bị can tôi đề nghị các cơ quan xem xét quyết định chuyển việc điều tra lên cho Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiến hành điều tra lại” - đơn kiến nghị viết.

Tại đơn kiến nghị, luật sư Trai cũng đề nghị thay đổi phòng giam cho bị can Hàn Đức Long. Theo luật sư Trai, hiện nay ông Long bị giam trong phòng dành cho người bị kỷ luật do phòng giam trước đó đang sửa chữa, sức khỏe ông bị suy giảm.

Trước đó ngày 25-5, luật sư Ngô Ngọc Trai đã có đơn đề nghị gửi các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang cho bị can Hàn Đức Long được tại ngoại. Lý do vì ông Long bị bắt giam giữ đến nay đã gần 10 năm nhưng chưa chứng minh được hành vi phạm tội.

“Bây giờ vụ án được điều tra lại, tức sau gần 10 năm vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn ông Long là hung thủ. Vì lẽ công bằng nên cho ông Long được tại ngoại” - luật sư Trai cho biết.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, một sáng mùa hè năm 2005 người dân xã Phú Sơn, huyện Tân Yên phát hiện cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) bị giết chết dưới mương nước. Kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi cho thấy cháu Yến bị hiếp dâm, sau đó bị giết chết.

Sau bốn tháng điều tra không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức với phụ nữ trên địa bàn.

Sau khi có đơn tố cáo của một người dân địa phương, Hàn Đức Long bị bắt. Tại cơ quan điều tra, Hàn Đức Long đã thú nhận chính mình là thủ phạm hiếp và giết cháu Yến và bị kết án tử hình.

Vụ án Hàn Đức Long đã kéo dài 10 năm với hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm và hai lần kháng nghị giám đốc thẩm.

Năm 2014, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại theo thủ tục chung. Vụ án hiện nay đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành điều tra lại.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên