09/10/2012 08:25 GMT+7

Đề nghị công nhận người Tà Mun là dân tộc thứ 55

BÙI LIÊM
BÙI LIÊM

TT - Hội thảo “Nghiên cứu thành phần tên gọi người Tà Mun” do Viện Dân tộc thuộc Ủy ban Dân tộc trung ương tổ chức ngày 8-10 tại Bình Phước cho biết hiện tại tỉnh Bình Phước có 234 hộ, 1.143 khẩu người Tà Mun sinh sống chủ yếu ở xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản.

Tộc người Tà Mun không có tên trong 54 dân tộc VN, nhưng một số công trình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước đều có đề cập đến nhóm người này. Đối với tỉnh Bình Phước, năm 2009 đã đưa tộc người này vào nhánh của dân tộc S’Tiêng.

Người Tà Mun ở Bình Phước không có chữ viết, chỉ lưu giữ được tiếng nói riêng của mình thuộc ngôn ngữ Môn Khmer, gần với ngôn ngữ của dân tộc Chơro. Thời gian qua tỉnh Bình Phước vẫn giải quyết cho tộc người Tà Mun là dân tộc Tà Mun trong các giấy tờ. Nhiều năm qua người Tà Mun ở Bình Phước luôn đề nghị được công nhận và có tên trong danh sách các dân tộc anh em ở VN.

Tại hội thảo, ông Điểu Hơn, trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước, mong sớm có sự công nhận tên gọi đối với tộc người Tà Mun theo đúng tiêu chí, quy định, đặc biệt là cơ sở khoa học đối với tộc người Tà Mun ở Bình Phước.

BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên