18/06/2012 15:09 GMT+7

Đề nghị cách chức chủ tịch hội đồng thi Đồi Ngô

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Sở GD-ĐT Bắc Giang vừa có kết luận thanh tra đối với vụ tiêu cực ở hội đồng coi thi Trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang). Theo kết luận này, một số cán bộ, giáo viên, nhân viên đã vi phạm quy chế.

Clip thí sinh quay bài môn địa đến phút chótClip giám thị... giúp thí sinh làm bài môn sử“Bộ chỉ đạo như thế là mạnh mẽ rồi”

zy4H3zQK.jpgPhóng to
Một cảnh trong clip quay giờ thi môn địa tại phòng thi số 8 Trường THPT dân lập Đồi Ngô, Bắc Giang: một thí sinh thản nhiên quay xuống chép bài của bạn

Ông Nguyễn Đăng Chính, nhân viên của trường, đi lấy đề thi giao cho các giáo viên là ông Đinh Văn Đạt (môn hóa) và bà Nguyễn Thị Ngân (môn toán) giải bài. Sau đó, ông Chính nhờ ông Nguyễn Văn Dũng, kế toán của trường, sao nhiều bản để bà Nguyễn Kim Thoa (nhân viên) và bà Lê Thị Hải (giáo viên của trường) mang lên phòng thi. Bà Hải là người trực tiếp thu tài liệu đã sử dụng của thí sinh.

Thanh tra Sở GD-ĐT trên cơ sở điều tra vụ việc đã đề nghị cách chức đối với ông Nguyễn Đức Đôn, hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, chủ tịch hội đồng coi thi Đồi Ngô; cảnh cáo đối với 21 giáo viên là giám thị coi thi và 2 thanh tra tại hội đồng coi thi này; kiến nghị không công nhận chức vụ quản lý đối với ông Đào Văn Mộc, hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô, đồng thời là phó chủ tịch hội đồng coi thi, đã để một số cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quy chế.

Ông Trần Đỗ Hoàng, phó hiệu trưởng Trường THPT DL Đồi Ngô, kiến nghị sa thải đối với các ông bà Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Đăng Chính, Lê Thị Hải, Nguyễn Thị Kim Thoa, Đinh Văn Đạt, Nguyễn Văn Dũng.

Quan điểm của thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang là vi phạm của thí sinh, nguyên nhân được xác định là do giám thị buông lỏng, nên không hủy kết quả thi của thí sinh mà xử lý hủy phần giống nhau trong bài của thí sinh. “Đối với thí sinh quay clip trong phòng thi để phản ánh hiện tượng tiêu cực trong phòng thi, hành động này được coi là một tình tiết giảm nhẹ nên không hủy kết quả thi của thí sinh này”- kết luận thanh tra ghi rõ.

Theo kết luận thanh tra, các khâu liên quan đến “dây chuyền tuồn đề, giải bài, ném bài” được xác định, nhưng lại chỉ xác định ở môn thi hóa và toán. Trong khi đó, các clip do thầy giáo Nguyễn Danh Ngọc cung cấp cho thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang và Công an Lục Nam có cả hình ảnh tiêu cực của các môn thi văn, sử, địa, tiếng Anh. Việc giải bài như miêu tả trong kết luận thanh tra là việc vi phạm có tổ chức, sắp đặt từ trước, nghiêm trọng nhất là việc nhân viên dễ dàng lấy đề thi mang ra ngoài nhưng chưa được đề cập rõ ở kết luận này.

Theo thông tin từ sở GD-ĐT Bắc Giang, chiều 18-6, thí sinh Đ.N.S - người đã quay clip phòng thi số 8 tại hội đồng coi thi THPTDL Đồi Ngô - đã đỗ tốt nghiệp THPT loại trung bình, với tổng điểm là 32,5.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền - Giám đốc sở GD-ĐT Bắc Giang, theo quy chế thi, thí sinh S mang bút có gắn thiết bị camera vào phòng thi là vi phạm quy chế. Nhưng do hành vi tố cáo tiêu cực của thí sinh là “tình tiết giảm nhẹ” nên thí sinh không bị hủy kết quả thi như quy định trong quy chế. Bài của thí sinh S được chấm bình thường như các thí sinh ở Đồi Ngô.

Ông Hiền cũng cho rằng: Nếu thí sinh tố cáo tiêu cực có động cơ trong sáng thì đáng được tôn vinh. Nhưng thực tế S chỉ quay clip theo sự chỉ dẫn của người khác, không biết quay để làm gì nên không xem xét việc “tôn vinh”.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên