27/06/2015 09:53 GMT+7

Đề nghị bỏ cách tính tiền điện lũy tiến

TTO
TTO

TT - Đã có hơn 300 ý kiến phản hồi của bạn đọc gửi về TTO trong tuần qua về câu chuyện tiền điện của nhiều hộ dân “bỗng dưng” tăng 2 - 3 lần so với trước đây.

Rất nhiều ý kiến bạn đọc đề nghị ngành điện bỏ cách tính bậc thang lũy tiến.

Phía người dân rất bức xúc và cả ấm ức khi cũng với chừng ấy người trong gia đình, chừng ấy thiết bị và thời gian sử dụng điện cũng không thay đổi nhiều nhưng tiền điện tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với tháng trước.

Phía công ty điện lực thì khẳng định đồng hồ điện chạy bình thường, nhân viên điện lực ghi chỉ số đúng quy định và cho rằng có thể do trời nắng nóng khiến nhu cầu dùng điện của người dân tăng, cộng với giá điện tăng từ ngày 16-3 và cách tính tiền điện theo bậc thang lũy tiến khiến tiền điện có thể gấp 2,5 - 3 lần so với trước.

Bạn đọc Robert cho rằng với cách tính lũy tiến là một chiêu “móc túi” người tiêu dùng của EVN vì chỉ cần ghi chỉ số điện trễ khoảng một tuần thì tiền điện tháng đó sẽ tăng vọt dù lượng điện tiêu thụ vẫn vậy.

Bạn đọc Pham Van Long thì cảnh báo điện tăng lũy tiến là bàn tay vô hình bóp chết sản xuất, còn bạn đọc Trần Nguyễn Long nói cách tính lũy tiến khiến người dân đã khó càng thêm khó, và đây cũng là điều bất hợp lý trong kinh doanh.

“Không thể nói tính giá bậc thang để người dùng có ý thức tiết kiệm điện vì ít ai sử dụng lãng phí để mỗi tháng phải móc hầu bao ra chi trả. Đề nghị sớm chấm dứt cách tính giá điện bậc thang để người dân được nhờ” - bạn đọc Trần Nguyễn Long viết.

Cùng đề nghị như trên, bạn đọc Hồng Ân nói cách tính tiền theo lũy tiến của ngành điện và cả ngành nước là “lỗi thời so với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay”.

“Cuộc sống hiện nay khó khăn nên dù không ép người dân cũng phải tự thắt lưng buộc bụng để tiết kiệm. Cách tính lũy tiến như thế này là ngành điện và ngành nước đã bắt chẹt người dân một cách trắng trợn” - bạn đọc Hồng Ân nhấn mạnh.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng giá điện theo các bậc lũy tiến chỉ có lợi cho nhà sản xuất chứ không có lợi cho người tiêu dùng, và ông đề nghị cần có một cuộc “đại phẫu” giá điện để người dân đồng thuận, vì từ năm 2007 đến nay giá điện đã tăng tám lần, trong đó từ ngày 16-3-2015 giá điện tăng với biên độ tương đối lớn (7,5%).

Một số bạn đọc khác yêu cầu nhân viên của EVN cần phải chốt ngày ghi điện chính xác, vì chỉ cần nhân viên điện lực đi ghi trễ một tuần là người dân đã mất oan rất nhiều tiền.

“Tốt nhất ngày nào nhân viên đi ghi chỉ số, bạn xem lại giấy báo tháng trước xem họ chốt ngày nào, và tháng này có đi ghi lố ngày không. Nếu họ ghi lố ngày thì viết một tờ giấy kêu họ ký tên để sau này có phản ảnh thì đem ra mà nói” - bạn đọc Kim Quyên gợi ý.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên