22/07/2016 16:30 GMT+7

Đề nghị bảo tồn hai nhóm biệt thự tại TP.HCM

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TTO - Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa trình cấp thẩm quyền dự thảo bộ tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ ở TP. Theo dự thảo, những biệt thự được xây dựng trước năm 1975 được xếp vào loại biệt thự cũ.

Dự thảo nói trên phân biệt thự cũ thành ba nhóm.

Nhóm 1: các biệt thự có giá trị điển hình về mặt lịch sử - văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc - nghệ thuật do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TP phê duyệt.

Nhóm 2: các biệt thự không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về mặt lịch sử - văn hóa, cảnh quan đô thị, kiến trúc - nghệ thuật do Hội đồng phân loại biệt thự xác định, lập danh sách và trình UBND TP phê duyệt.

Nhóm 3: các biệt thự không thuộc nhóm 1 và nhóm 2.

Các biệt thự nhóm 1 và nhóm 2 cần được bảo tồn; các biệt thự nhóm 3 không cần bảo tồn, được phép tháo dỡ khi có nhu cầu đầu tư xây dựng công trình mới.

Dự thảo cũng đưa ra các qui định về nguyên tắc quản lý, sử dụng và bảo trì, cải tạo biệt thự cũ. Theo đó, biệt thự nhóm 1 phải giữ nguyên hình dáng kiến trúc bên ngoài, cấu trúc bên trong, mật độ xây dựng, số tầng và độ cao.

Biệt thự nhóm 2 phải giữ đúng kiểu dáng kiến trúc bên ngoài và qui hoạch của nhà biệt thự về mật độ xây dựng, số tầng cao và độ cao.

Biệt thự nhóm 3 thực hiện theo qui định của pháp luật về qui hoạch, kiến trúc và xây dựng.

Theo Viện nghiên cứu phát triển TP, hiện TP.HCM có khoảng 1.500 biệt thự cũ (xây dựng trước năm 1975). Trong số này có nhiều biệt thự cũ có giá trị về mặt lịch sử - văn hóa, cảnh quan, kiến trúc - nghệ thuật.

Đây là những biệt thự cũ cần được bảo tồn để giữ gìn bản sắc cảnh quan và kiến trúc của TP…

Cũng theo Viện nghiên nghiên cứu phát triển TP, để xác định danh mục và phân loại các biệt thự theo từng nhóm cần có các tiêu chí để xem xét, đánh giá và phân loại các nhà biệt thự ở TP, đảm bảo khách quan, minh bạch, công bằng. Hiện nay TP chưa ban hành qui định về tiêu chí này.

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên