13/07/2014 04:00 GMT+7

Dế mèn và cuộc phiêu lưu của Phú

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TT - “Đó là câu chuyện của tuổi thơ tôi!” - Phạm Nguyễn Thiên Phú chia sẻ về bộ font chữ lấy cảm hứng từ tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài.

Tiếc thương nhà văn Tô Hoài về với cát bụi...Nhà văn Tô Hoài - những chi tiết không quênTô Hoài - người sinh ra để viết

fPZSr0aD.jpg
Phạm Nguyễn Thiên Phú - Ảnh: T.Trang

Theo học mỹ thuật ứng dụng tại Đại học Mỹ thuật TP.HCM ở tuổi 25 sau khi đã có công việc ổn định với tương lai trở thành quản lý nhà hàng, Thiên Phú lại khởi đầu với đủ thứ việc để sống và để học. Và bộ font chữ - đồ án tốt nghiệp của Phú vào năm 2013 - chính là thành quả của năm năm miệt mài vừa kiếm sống vừa theo đuổi đam mê vẽ mỹ thuật.

Vì sao là Dế Mèn phiêu lưu ký mà không phải là một câu chuyện khác? Phú bảo: “Từ những ngày còn rất nhỏ, tôi đã say mê chuyến phiêu lưu của Dế Mèn, Dế Trũi. Đối với tôi, đó là một thế giới quá thần tiên, đầy màu sắc. Và tôi muốn thể hiện thế giới thần tiên đó vào bảng chữ cái - một bảng chữ cái mang đậm nét văn hóa Việt Nam, độc đáo và khác biệt”. Và cũng vì hai từ độc đáo và khác biệt đó, Phú đi tìm cái mà anh gọi là “họa tiết và màu sắc Việt Nam” bởi theo anh, “thiết kế - dù cũng là một nghề như bao nghề - là sản phẩm của văn hóa”.

Bộ font chữ Dế Mèn phiêu lưu ký gồm 26 chữ cái và 10 chữ số, kể lại cuộc gặp gỡ của Dế Mèn và những “người” chú đã gặp trên con đường khám phá thế giới. Họa tiết trên mỗi chữ cái là một tuyến nhân vật trong truyện và đời sống trong tự nhiên của chúng. Chữ A có hình một chú kiến và hệ thống hang kiến trong lòng đất cùng cây cỏ xung quanh làm người xem dễ liên tưởng đến gã Kiến Lửa hung hăng trong cuộc đại chiến của Dế Mèn. Hay chữ C là hình ảnh thu nhỏ của vương quốc đầm lầy - nơi sinh sống của chú cá dữ tợn mà Dế Mèn và người bạn đồng hành Dế Trũi có lần chu du ngang qua. Tương tự, Châu Chấu Voi mà Dế Mèn đã đánh nhau, Ếch Cốm và thầy đồ Cóc ở vương quốc đầm lầy, làng Cỏ May - vương quốc của loài côn trùng có cánh... đã được Phú tưởng tượng và vẽ theo cảm nhận của mình.

GYDoKOX7.jpg
Chữ A (có hình một chú kiến và hệ thống hang kiến trong lòng đất cùng cây cỏ xung quanh) làm người xem dễ liên tưởng đến gã Kiến Lửa hung hăng trong cuộc đại chiến của Dế Mèn
AecV9eKN.jpg
Trích từ bộ font chữ Dế Mèn phiêu lưu ký của Thiên Phú - Ảnh: Thùy Trang

Qua bàn tay của Phú, thế giới côn trùng muôn màu muôn vẻ dưới ngòi bút của nhà văn Tô Hoài được thể hiện thành hình hài với những đường nét bay bổng, sinh động. Một năm “ngày đi làm thêm, đêm về chong đèn vẽ”, cuối cùng bộ font này cũng giúp Phú bảo vệ luận án thành công, mang về cho ba mẹ ở quê bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi. Phú nhớ lại: “Thầy phụ trách tôi trong quá trình làm đồ án, người đã từng cú đầu tôi vì đã vẽ chữ C trước (đối với mỗi bộ font, người thiết kế thường bắt đầu với chữ A trước - NV) cũng chính là người đã bắt tay chúc mừng tôi trong ngày tốt nghiệp”.

Với Phú, câu chuyện của chú Dế Mèn không chỉ là để đọc cho vui mà còn chứa đựng biết bao ý nghĩa: “Cuộc sống này giống như cuộc phiêu lưu của Dế Mèn. Chúng ta sống và gặp gỡ nhiều người khác nhau cũng giống như Dế Mèn gặp gỡ nhiều nhân vật trên con đường phiêu lưu của chú, và cuối cùng thì chúng ta cũng như Dế Mèn đều gặt hái cho mình những bài học để trưởng thành hơn”.

Nhà văn Tô Hoài đã ra đi nhưng những tác phẩm của ông luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ trẻ - trong trường hợp này là một anh chàng mê thiết kế đồ họa và dám ước mơ mang tên Thiên Phú.

M07Sz5js.jpgPhóng to
Phác thảo đầu tiên cho bộ phim hoạt hình Dế Mèn phiêu lưu ký mà Thiên Phú đang ấp ủ thực hiện - Ảnh: Thùy Trang

31 tuổi, có công việc ổn định tại một công ty tổ chức sự kiện nhưng Phú vẫn ấp ủ ứng dụng bộ font chữ này vào bộ phim hoạt hình Dế Mèn phiêu lưu ký. Ba poster phim được Phú vẽ và thiết kế để cho thấy tính ứng dụng cao của bộ font này vào phim. Đam mê vẽ mỹ thuật, yêu thích phim hoạt hình và muốn thực hiện một bộ phim của riêng mình, hơn ai hết Phú biết mình đang dấn thân vào con đường không hề bằng phẳng thậm chí là ngõ cụt, nhưng chàng trai này chẳng hề bi quan. Với ý định làm cho bằng được bộ phim hoạt hình Dế Mèn phiêu lưu ký chứ không muốn nó chỉ mãi là một kế hoạch nằm trên giấy, Phú tự mò mẫm cách làm phim và tự nhận mình đang trên con đường phiêu lưu (như Dế Mèn) đi tìm những người bạn cùng chung đam mê và dám thực hiện ước mơ.

Đám tang Tô Hoài

Kính viếng hương hồn nhà văn Tô Hoài

Tô Hoài vĩnh biệt trần gianDế Mèn(*) chủ sự đám tang ân tìnhDế Trũi đánh trống thùng thìnhO Chuột giải chiếu sân đình dâng hươngMụ Ngan lạch bạch dẹp đườngCào Cào giã gạo canh trường làm cơmBọ Ngựa múa võ múa gươmĐôi Gi Đá hái hoa thơm cúng thờChuột Bạch đón khách văn thơXén Tóc cắt giấy làm cờ đuôi nheoVà bao số phận đói nghèoTầng tầng lớp lớp đi theo quan tàiTiễn đưa tác giả Tô Hoài!Giọt ngắn, giọt dài thấm đẫm đường tang.

THANG NGỌC PHO

(*) Tên các con vật trong bài thơ đều là nhân vật trong tác phẩm Tô Hoài.

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên