11/05/2015 15:45 GMT+7

Để lựa chọn được một chương trình MBA tốt

GS. PHẠM PHỤ
GS. PHẠM PHỤ

TTO - Hiện nay có nhiều chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh (MBA) liên kết quốc tế. Để quyết định lựa chọn một chương trình tốt và phù hợp là một việc không hề dễ dàng.

Chương trình có phù hợp với dự kiến nghề nghiệp và hoàn cảnh của mình, là câu hỏi nên đặt ra. Ảnh: Internet

Có thể một số gợi ý sau đây giúp ích cho những người dự định học chương trình MBA.

Chương trình có phù hợp với dự kiến nghề nghiệp và hoàn cảnh của mình?

Ở những chương trình Thạc sĩ MBA có khá nhiều đặc thù. Loại chương trình này “rộ lên” ở Mỹ những năm 1990 của thế kỷ trước. Sau đó lại có nhiều ý kiến phê phán. Vì vậy, hiện nay chương trình rất đa dạng, loại toàn thời gian (fulltime), bán thời gian (part time), có thể kéo dài từ 1 đến hơn 2 năm, loại chương trình quản trị tổng quát, loại chuyên ngành, loại mang nặng tính chất hàn lâm, loại nặng tính chất nghề nghiệp (Executive)...

Vì vậy, nên tìm hiểu để chọn chương trình phù hợp dự kiến nghề nghiệp của mình cũng như thích hợp với hoàn cảnh của mình, kể cả vấn đề chi phí và thời gian. Ví dụ, hiện nay có người muốn có MBA quốc tế nhưng lại không muốn rời bỏ công việc hiện tại cũng như không có điều kiện xa gia đình. Với những người này chọn chương trình liên kết part-time nhưng hầu hết giảng viên là người nước ngoài ở nhiều quốc gia khác nhau là rất phù hợp.

Chương trình có được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín?

Kiểm định là gì? Là giấy xác nhận được cấp cho một trường hoặc một chương trình đào tạo đạt được các yêu cầu theo một số chuẩn mực về cấu trúc và tính logic của chương trình, nội dung các môn học, mức độ cập nhật kiến thức về quản trị kinh doanh trong trong bối cảnh mới của thế giới, đội ngũ giảng viên, giáo trình, giáo án, quá trình tổ chức quản lý chương trình v.v…

Ở các nước đang phát triển, người học thường thiếu thông tin và không đủ khả năng để tự đánh giá được chất lượng chương trình, học viên thường vẫn phải xem kiểm định là yếu tố hàng đầu để đánh giá và lựa chọn chương trình cho mình. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian trong quyết định lựa chọn, bước đầu tiên là tìm kiếm chương trình có được sự kiểm định.

Tuy nhiên hiện nay lại có khá nhiều tổ chức khác nhau làm công tác kiểm định, kể cả những tổ chức kiểm định mang tính cục bộ do các quốc gia hoặc do chính các trường đào tạo tự thực hiện, không được cộng đồng học thuật quốc tế coi trọng và đánh giá cao. Vì vậy, người học cần chọn các chương trình được kiểm định bởi các tổ chức có uy tín.

Hiện ở Mỹ có ba tổ chức kiểm có uy tín nhất là Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương (AACSB), Hội đồng kiểm định các chương trình và học viện đào tạo kinh doanh (ACBSP) và Hội các trường Đại học giáo dục về kinh doanh quốc tế (IACBE). Các cơ quan kiểm định này cũng đã được Hội đồng kiểm định giáo dục sau đại học (CHEA) tại Mỹ chấp thuận.

Ngoài ra, Hiệp hội các chương trình MBA (AMBAs), Hệ thống cải thiện chất lượng châu Âu (EQuIS) cùng với AACSB được nhắc đến ở trên là ba tổ chức kiểm định quốc tế lớn nhất và có sức ảnh hưởng cao trong hiệp hội các tổ chức kiểm định và được công nhận rộng rãi trên thế giới.

Ba tổ chức này thường được gọi là “Bộ ba vương miện kiểm định” và thực hiện đánh giá các trường kinh doanh dựa trên những tiêu chí khác nhau. Các chương trình hoặc trường đào tạo có được bộ ba kiểm định này được đánh giá là chương trình và các học viện được đặc biệt khuyến khích theo học.

Xin lưu ý, cho dù hiện nay số lượng các chương trình liên kết quốc tế đào tạo MBA tại TP.HCM là khá nhiều, tuy nhiên số lượng các chương trình thật sự có được kiểm định quốc tế từ các tổ chức có uy tín và được cộng đồng học thuật trên thế giới công nhận thì chỉ có khoảng ba hay bốn chương trình. 

Nên tham khảo ý kiến những người đi trước

Trong số chương trình MBA liên kết quốc tế ở TP.HCM hiện nay đã có rất nhiều chương trình tồn tại cho hàng chục năm, có nhiều chương trình đã có đến 600, 700 học viên tốt nghiệp. Trong số đó, nhiều người đã là chủ các doanh nghiệp tư nhân thành đạt, nhiều người đã làm những chức vụ quản lý cấp cao ở các công ty lớn của nhà nước, các công ty liên doanh hoặc công ty 100% vốn nước ngoài.

Những người này chẳng những có những trải nghiệm việc học ở ngay các chương trình đào tạo đó mà còn kiểm nghiệm được những gì đã thu hoạch qua công tác quản lý hàng chục năm của mình.

Vì vậy, có lẽ bước cuối cùng trước khi quyết định lựa chọn chương trình là tham khảo trực tiếp ý kiến của những người này. Danh sách, địa chỉ và chức danh hiện tại của họ đều được cập nhật tại văn phòng của các chương trình đào tạo. Do vậy việc tìm họ và xin một cái hẹn thật ra không phải là điều quá khó khăn.

Cuối cùng, nếu có điều kiện, nên đi “thị sát” trực tiếp nơi chương trình hoạt động, gặp gỡ những người vận hành chương trình, đặc biệt là giám đốc chương trình, xem thử liệu mình có thể đặt được niềm tin nơi họ hay không. Cũng giống như ở nhiều lĩnh vực khác, nói cho cùng, dù sao con người thực hiện chương trình vẫn là yếu tố quan trọng nhất.     

GS. PHẠM PHỤ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên