15/08/2012 01:04 GMT+7

Đe dọa đến an ninh lương thực, nguồn nước thế giới

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Ông Nguyễn Hữu Thiện - chuyên gia nghiên cứu đồng bằng sông Cửu Long - đã cảnh báo như vậy tại hội thảo “Mekong và đập thủy điện” do Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN phối hợp với Mạng lưới sông ngòi VN tổ chức ngày 14-8.

Theo ông Thiện, việc triển khai 12 đập thủy điện trên các dòng chính của sông Mekong thuộc địa phận các nước Lào, Campuchia (chưa kể 94 thủy điện được xây dựng ở các sông nhánh) giống như một “bức tường thành” không chỉ làm giảm phù sa, sản lượng hơn 450 loài tôm cá, thay đổi môi trường sinh thái đến khu vực hạ nguồn đồng bằng sông Cửu Long của VN mà cả các nước trong khu vực.

Nhiều đại biểu lo ngại nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ thì một đập thủy điện trên sông Mekong được xây dựng sẽ kéo theo hàng loạt đập khác được xây dựng tiếp theo, khi đó hậu quả sẽ khó lường.

GS.TS Nguyễn Ngọc Trân kiến nghị cần khẩn trương nghiên cứu thiệt hại cụ thể khi các đập thủy điện được xây dựng như lượng phù sa, tôm cá giảm bao nhiêu, môi trường sinh thái thay đổi thế nào, ảnh hưởng đến bao nhiêu người dân... Từ cơ sở đó mới kiến nghị Ủy hội sông Mekong không tán thành việc xây dựng hàng loạt đập thủy điện trên con sông này.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên