01/08/2011 06:33 GMT+7

Để cuộc sống thêm yêu thương

Q.LINH - K.ANH
Q.LINH - K.ANH

TT - Tuần thứ ba của chiến dịch Mùa hè xanh 2011 được dành trọn cho các hoạt động vì an sinh xã hội.

9VKRwtJ8.jpgPhóng to

Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Nông lâm TP.HCM giúp dân làm đường nông thôn tại ấp 1, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh (TP.HCM) - Ảnh: Q.LINH

Mỗi góc phố, mỗi địa bàn thực hiện chiến dịch đều rộn rã các công việc với mong ước cuộc sống sẽ đẹp hơn.

Huyện Bình Chánh được chọn để tập trung cho ngày cao điểm và hành động vì an sinh xã hội cùng nhiều quận huyện khác của TP.HCM. Một ngày hội lớn với rất nhiều hoạt động để các chiến sĩ và bà con cùng chia sẻ yêu thương, chung tay xây dựng một cộng đồng sống văn minh, nghĩa tình.

Rộn ràng ngày hội Bình Chánh

Mặc cho cơn mưa đổ xuống khá sớm, khu đất trống ngay dưới dốc cầu Chợ Đệm vẫn có rất đông trẻ em và người dân tìm đến. Chị Bé Bảy - ấp 4, xã Tân Kiên - nói: “Nghe báo hôm nay có bán hàng bình ổn giá nên tui đến mua vì mấy lần trước mua được chai dầu ăn loại 1 lít rẻ hơn ngoài chợ tới 6.000 đồng”. Bước ra từ gian hàng bình ổn giá do các bạn trẻ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn phục vụ, nhiều bà nội trợ cười tươi khoe với nhau túi gạo, bịch đường, chai nước mắm vừa mua được có giá đều rẻ hơn ngoài chợ.

Gần đó, khu tổ chức trò chơi thiếu nhi đầy ắp những tiếng cười giòn tan. Người lấm lem bùn đất vì trò chơi kéo co, Vĩnh Bảo (10 tuổi), nhà ở ấp 6, xã Tân Nhựt, cười tít mắt kêu khoái quá vì được chơi đã đời lại còn được thưởng bánh. Trong khi đó, khu hớt tóc miễn phí do các bạn trẻ của Trung tâm Dạy nghề Bình Thạnh phụ trách cũng tấp nập phục vụ các thượng đế nhí.

Còn tại Trường tiểu học Tân Nhựt 6, các chiến sĩ và bác sĩ ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch ân cần hướng dẫn, hỏi thăm từng người dân đến khám bệnh. Đang trong thời điểm bùng phát bệnh tay chân miệng nên vừa tổ chức khám bệnh, các bạn còn kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách phòng tránh và kịp thời phát hiện, chữa trị đối với căn bệnh này.

Tại ấp 1, xã Tân Nhựt, mặc cho cơn mưa khá nặng hạt, chiến sĩ ĐH Nông lâm TP.HCM cùng các bạn trẻ của xã vẫn kịp hoàn thành việc rải đá con đường liên ấp trong buổi sáng để kịp trải bêtông vào hôm sau. Đôi tay sinh viên bắt đầu xuất hiện những vết chai sần vì cả tuần nay các bạn có mặt ở khắp các công trình làm đường nông thôn, làm nhà cho bà con.

IbdiX2RR.jpgPhóng to

Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Tài chính - marketing rửa đồ chơi tại trường mầm non để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ ở Q.7 (TP.HCM) - Ảnh: K.ANH

Nối dài vòng tay yêu thương

Gần 50 thành viên nhóm Power of love của cộng đồng mạng xã hội Zing Me cùng các bạn trẻ P.Tân Thuận Tây (Q.7) đã có một ngày “Nối vòng tay yêu thương” với những học trò nghèo lớp tình thương Bà Mười (gần chân cầu Tân Thuận). Các bạn chia nhau quét dọn, lau bàn, quạt, thay bóng đèn và treo thêm những chậu cây kiểng trang trí cho phòng học. Bên ngoài, nhóm “đầu bếp” cũng tất bật chuẩn bị bữa trưa với món bún thịt nướng chiêu đãi các học trò nhí. “Lâu thiệt lâu bà ngoại mới mua cho mấy chị em con ăn, nghe mùi thịt nướng con đói bụng quá chừng”, bé Tươi nói. Cả nhà sống trên ghe, 11 tuổi cô bé ấy hằng ngày đi bán vé số phụ mẹ nuôi bốn đứa em.

Ngay lúc bệnh tay chân miệng đang lên đỉnh điểm, đội quân “Vì môi trường” Trường ĐH Tài chính - marketing dành hai ngày cuối tháng 7 để rửa đồ chơi và vệ sinh phòng ốc tại các trường mầm non của Q.7. Bạn Lữ Nguyễn Minh Tân khoe: “Vừa tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, đội hình môi trường tụi mình đến nay đã tổng vệ sinh hơn 20 cơ sở nuôi dạy trẻ rồi đó”.

Tại Q.1, các bạn trẻ đội hình xe ôm tình nguyện đến tận nhà chở các cụ già neo đơn ra khám bệnh dưới cơn mưa tầm tã. Các bạn còn tổ chức chụp ảnh thẻ cho người nghèo. Gần đó, những tay kéo tình nguyện cũng nhanh tay cắt tóc miễn phí cho trẻ em. Cùng thời điểm, các bạn còn chia nhau đem nồi cơm điện, quạt máy, bàn ủi, bếp gas... đến tặng 100 hộ gia đình khó khăn của quận.

Hàng loạt hoạt động hướng đến xây dựng một xã hội tươi đẹp, sống văn minh và nghĩa tình đã diễn ra tại nhiều nơi của TP. Các phiên tòa giả định được tổ chức tại Q.8 để tuyên truyền pháp luật cho bà con. Hay tại Nhà Bè, các bạn trẻ cùng nhau nâng cấp các tuyến hẻm, bêtông hóa đường giao thông nông thôn. Tại Hóc Môn, các bạn tham gia trồng cây tạo mảng xanh dọc một số tuyến đường.

Trong tuần lễ hành động vì an sinh xã hội, các đội hình chuyên đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho khoảng 3.000 người dân, trẻ nhỏ, tổ chức các buổi tuyên truyền, tư vấn phòng tránh bệnh tay chân miệng cho khoảng 1.000 hộ gia đình. Các chiến sĩ đã tổ chức 20 phiên tòa giả định, tư vấn pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường.

Cạnh đó, nhiều nhà tình bạn đã được khởi công xây dựng, sửa chữa 146 nhà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, bêtông hóa gần 30km đường giao thông nông thôn, xây dựng 21 cầu, tư vấn an toàn điện và sửa chữa, lắp đặt thiết bị điện cho gần 1.300 hộ dân.

Ngoài ra, hơn 1,5 tỉ đồng học bổng đã được trao cho thiếu nhi, các lớp học ngoại ngữ, tin học cho hơn 2.600 công nhân tiếp tục được duy trì hoàn toàn miễn phí, tổ chức các chuyên đề trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu niên cùng nhiều hoạt động văn hóa, giải trí nâng cao đời sống tinh thần cho bạn trẻ.

Q.LINH - K.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên