12/12/2012 07:00 GMT+7

Để cùng nhịp điệu với thanh niên

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Nhân sự kiện Đại hội Đoàn toàn quốc lần X (nhiệm kỳ 2012-2017), Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

1.000 đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần X

VsLGtQeW.jpgPhóng toBí thư thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi - Ảnh: Q.Linh

"Việc Ban Bí thư T.Ư Đảng ban hành quy chế cán bộ Đoàn, nghị quyết 25 của BCH T.Ư Đảng khóa X không chỉ làm thay đổi diện mạo đội ngũ cán bộ Đoàn mà còn tạo sinh khí mới cho hoạt động của tuổi trẻ cả nước. Cùng với các cuộc vận động, chương trình: “Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN”, “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ”, “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” đã góp phần tạo nên những dấu ấn của hoạt động Đoàn nhiệm kỳ IX”."

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn PHAN VĂN MÃI

Anh cho biết: “Có hai nhóm mục tiêu mà nhiệm kỳ X đã xác định. Đối với thanh niên, sẽ góp phần xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp; có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa đất nước vươn lên; có tri thức, sức khỏe, kỹ năng xã hội, năng lực chuyên môn, làm chủ khoa học công nghệ hiện đại. Đối với tổ chức Đoàn, tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

* Với sự phát triển nhanh và đa chiều của “thế giới phẳng”, chúng ta đã tính đến phương thức tập hợp thanh niên nào mới?

- Phương thức tập hợp thanh niên, sinh hoạt chi đoàn cần có sự đổi mới. Sự đổi mới đó cần đáp ứng hai mục tiêu: vừa tập hợp, định hướng được đoàn viên, thanh niên vừa hài hòa với quỹ thời gian, nhu cầu chính đáng của họ.

T.Ư Đoàn đang triển khai các giải pháp tập hợp thanh niên qua mạng, thanh niên các đối tượng và địa bàn đặc thù, đổi mới phương thức tuyên truyền, củng cố các trang thông tin, tăng cường tiếp cận và giới thiệu thông tin qua các mạng xã hội.

* Một nguyên bí thư T.Ư Đoàn phát biểu rằng: “Đoàn đừng đứng xa thanh niên quá”. Và hiện có ý kiến cho rằng tuổi trẻ chuyển động nhanh nhưng có vẻ Đoàn còn chưa theo kịp. Anh sẽ nói gì về điều này?

- Nhiệm kỳ qua Đoàn đã chủ động nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mình để ngày một phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên. Tổ chức các hoạt động cho thanh niên trên mạng Internet, chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, đặc biệt là phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là những minh chứng rõ nét nhất cho tư duy đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn hướng đến thanh niên, vừa phát huy vừa hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ thanh niên.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận Đoàn cần đổi mới hơn nữa, làm nhiều hơn nữa để có thể đến được và đồng hành tốt hơn với tất cả thanh niên. Điều đó đặt ra yêu cầu Đoàn phải “tự làm mới mình”. Nhiệm kỳ tới, Đoàn xác định kiên trì phương châm “Hướng về cơ sở, đến với thanh niên”, lấy nhu cầu chính đáng của thanh niên làm cơ sở cho quá trình chỉ đạo, tổ chức hoạt động.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên