Xe
28/08/2017 11:17 GMT+7

​Để chạy thử xe tự lái, Google xây cả thành phố!

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Công ty con Waymo của Google được thành lập để nghiên cứu về xe tự lái cho xây dựng cả một thành phố ở bang California (Mỹ) để tiến hành chạy thử các mẫu xe tự lái của mình.

Trước đây các chi tiết về chương trình ôtô tự lái của Google thường được giữ kín. Tuy nhiên trong vài tháng trở lại, các thông tin về các dự án của Waymo được tiết lộ phần nào thông qua kênh truyền thông.

Như hồi tháng 5, Waymo chủ động thông tin về thiết kế của chiếc xe tự lái mới nhất của mình cho Bloomberg như là một phần của chương trình thử nghiệm thực tế tại thành phố Phoenix.

Gần đây nhất, phóng viên Alexis Madrigal của tờ The Atlantic lại tiết lộ về việc Waymo đã cho xây dựng cả một thành phố để thử nghiệm những chiếc xe tự lái của mình. Đó là thành phố Castle (được đặt theo tên của Căn cứ Không quân Castle cũ), cách Thung lũng Silicon khoảng 160km về phía đông.

Thành phố này có một hệ thống đường sá rộng lớn chỉ được dùng để thử nghiệm các phương tiện tự lái.

Một chiếc xe tự lái thử nghiệm của Waymo trong thành phố Castle. Ảnh: Waymo

Madrigal cho biết tại Castle, Waymo xây dựng hẳn các khu phố với kích thước thực, các giao lộ phức tạp để thử thách chiếc xe của mình.

“Thật là một cảm giác lạ lùng khi sải bước đi từ các đại lộ lớn qua những khu phố nhỏ với đường bằng xi măng đến các nút giao thông ở ngoại ô”, Madrigal cho biết.

Mạng lưới đường phố đa dạng và rộng lớn trên giúp các kỹ sư của Waymo có thể tiến hành các bài kiểm tra lặp đi lặp lại nhằm quan sát cách thức mà phần mềm của chiếc xe tự lái phản ứng trong các tình huống giả định.

Madrigal đã được chứng kiến nhiều cuộc thử nghiệm tại Castle. Một trong số đó là tình huống một chiếc xe chạy với tốc độ nhanh băng qua trước mặt chiếc xe Waymo.

Bài kiểm tra này sẽ giúp các kỹ sư hiệu chỉnh được khả năng phanh của Waymo. Nếu phanh quá chậm, chiếc Waymo xe bị tai nạn, trong khi phanh quá nhanh sẽ khiến các hành khách trong xe chao đảo.

Madrigal cũng được Waymo giới thiệu về Carcraft, một phần mềm của công ty nhằm xây dựng một thế giới ảo giúp mô phỏng các tình huống xảy ra trên thực tế. Khi một chiếc xe thử nghiệm của Waymo gặp một tình huống không thể giải quyết, các kỹ sư sẽ tiến hành tái hiện tình huống đó lên Carcraft để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất.

Theo Madrigal thì thách thức đầu tiên khi chế tạo một chiếc xe ôtô tự lái là đảm bảo rằng nó phải đi đúng luật và không gặp tai nạn. Và Waymo đang có những bước tiến dài trong vấn đề này.

Tuy nhiên, một chiếc xe tự lái hoàn hảo cần nhiều hơn là tránh tai nạn và tuân thủ luật giao thông. Nó cần phải thực hiện được một chuyến đi êm ái giống như khi có người điều khiển mà không phải bị phanh gấp hay dừng đột ngột.

Hầu hết các bài kiểm tra mà Madrigal chứng kiến đều thuộc loại này: chiếc xe đã có thể di chuyển một cách an toàn và đúng luật, nhưng Waymo đang cố gắng khiến những chuyến đi trở nên thoải mái và mượt mà hơn.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên