01/07/2013 04:12 GMT+7

Dễ chẩn đoán nhầm dị ứng sữa bò

BS MAI VĂN BÔN(Theo Arch Dis Child. 2013)
BS MAI VĂN BÔN(Theo Arch Dis Child. 2013)

TT - Mặc dù dị ứng sữa bò là một trong những dị ứng thực phẩm thường gặp nhất, tuy nhiên tình trạng các bé bị chẩn đoán nhầm mắc bệnh lý này khá phổ biến, theo nghiên cứu mới đây ở Trung tâm Y khoa Assaf Harofeh, Israel.

Khảo sát 13.019 bé từ lúc sinh đến 2-5 tuổi, kết quả cho thấy 243 bé (tỉ lệ 1,87%) chẩn đoán nhầm dị ứng sữa bò. Chẩn đoán của bác sĩ là viêm da cơ địa dị ứng cũng góp phần trong số các trường hợp nhầm nêu trên khi bé có biểu hiện mẩn đỏ da. Những triệu chứng dị ứng thật sự gồm: nổi mề đay trên da, nôn ói, ho và khò khè, ít gặp hơn là hạ huyết áp, xuất hiện sau vài phút hoặc 1-2 giờ sau khi uống sữa bò. Một số trường hợp nặng có thể nôn ói tái diễn, kèm theo tiêu chảy hoặc không và phân có máu, hoặc viêm da nặng (chàm).

Chẩn đoán nhầm dị ứng sữa bò thường gặp trong ba tháng đầu đời. Các phụ huynh và thầy thuốc nên cẩn trọng hơn khi phát hiện bé có những dấu hiệu bất thường (có thể dị ứng thuốc, thời tiết, thực phẩm khác không phải sữa bò...) và cần tránh chẩn đoán nhầm để phòng trường hợp phải cho bé dùng những thực phẩm không phù hợp gây nên thiếu hụt những dinh dưỡng thiết yếu cho bé.

BS MAI VĂN BÔN(Theo Arch Dis Child. 2013)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên