10/07/2014 10:42 GMT+7

Để cán bộ nhũng nhiễu dân, lãnh đạo bị xử lý

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND ngày 10-7, , lãnh đạo ngành thuế TP.HCM thừa nhận: "Cán bộ của chúng tôi ở đâu đó vẫn còn nhũng nhiễu, phiền hà, thậm chí vòi vĩnh người dân”.

OkVORmYY.jpgPhóng to
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm điều hành phiên họp chất vấn - Ảnh: TTD
RQJ0D3If.jpgPhóng to
Cục phó Cục thuế TP.HCM Lê Xuân Dương trả lời ý kiến của các đại biểu - Ảnh: TTD
BzUXniod.jpgPhóng to
Đại biểu Lê Mạnh Hà đặt câu hỏi cho các sở ngành, quận huyện - Ảnh: TTD
PEikwb0f.jpgPhóng to
Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM Trương Văn Lắm trả lời ý kiến của các đại biểu - Ảnh: TTD
ziBDZIhb.jpgPhóng to
Đại biểu Nguyễn Văn Lắm đặt câu hỏi cho các sở ngành, quận huyện - Ảnh: TTD
cnV3KuZF.jpgPhóng to
Đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa đặt câu hỏi về quy hoạch và những thông tin trên sổ hồng - Ảnh: TTD
tFbZ7qjl.jpgPhóng to
Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM Đào Anh Kiệt trả lời chất vất các đại biểu - Ảnh: TTD

Quan tâm thiết thân vấn đề dân sinhĐề nghị đẩy mạnh cải cách hành chínhNóng dự án “treo”, quy hoạch “treo”

Sáng 10-7, kỳ họp thứ 14 HĐND TP.HCM tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ ba với phần tham gia trả lời và giải trình liên quan đến hiện trạng cải cách hành chính tại TP của lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo UBND TP.

Có việc cán bộ thuế vòi vĩnh dân

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt câu hỏi với lãnh đạo cục thuế TP: "Tôi nhận thấy vẫn còn ý kiến than phiền về biểu hiện không lành mạnh trong ngành thuế. Các anh cho biết chuyện này có hay không? Nếu có thì xử lý như thế nào?"

Ông Lê Xuân Dương (Phó Cục trưởng Cục thuế TP) trả lời bằng các con số: Qua kiểm tra, thanh tra nội bộ từ năm 2011 đến nay, ngành thuế TP đã kỷ luật 37 công chức, buộc thôi việc 7 công chức, cách chức 1 công chức, hạ bậc lương 2 công chức, cảnh cáo 4 công chức, khiển trách 23 công chức.

Riêng 6 tháng đầu năm 2014: đã kỷ luật 7 công chức, khiển trách 4, cảnh cáo 2 công chức và buộc thôi việc 1 công chức

Ông Dương thẳng thắn nhìn nhận: “Đến tại thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn nhận thấy cán bộ của chúng tôi ở đâu đó vẫn còn nhũng nhiễu, phiền hà, thậm chí vòi vĩnh người dân”.

Theo ông Dương, nơi hay xảy ra tiêu cực là ở các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân như thu trước bạ, bộ phận thanh tra, kiểm tra. Để hạn chế tình trạng này, biện pháp của ngành thuế là thường xuyên luân phiên luân chuyển các đối tượng có biểu hiện nhũng nhiễu và giáo dục thường xuyên.

Ngoài ra, phải phân rõ trách nhiệm của người đứng đầu: lãnh đạo từng bộ phận phả có trách nhiệm kiểm tra giám sát nhân viên. "Riêng bộ phận tiếp xúc với dân thì chúng tôi có gắn camera để lãnh đạo có thể giám sát được”- ông Dương nói.

Hồ sơ trả đi trả lại, thủ trưởng phải chịu trách nhiệm

"Tình trạng hồ sơ thủ tục hành chính còn phiền hà cho dân, tiếp nhận xong lại trả đi trả về vẫn tồn tại. Chúng tôi kiến nghị sắp tới phải đặt rõ trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan đơn vị.

Không thể nào một cơ quan cả năm cứ báo cáo hoàn thành nhiệm vụ mà người dân gửi hồ sơ cứ bị trả về nhưng thủ trưởng chả phải chịu trách nhiệm gì cả", ông Trương Văn Lắm bức xúc nói.

Liên quan đến vấn đề thanh tra công vụ, ông Trương Văn Lắm (Giám đốc Sở Nội vụ TP) cung cấp thêm thông tin: Trong năm 2013, TP tổ chức 10 đoàn thanh tra công vụ, chủ yếu là thanh tra về trách nhiệm công vụ trong giải quyết khíếu nại tố cáo của công dân và kiến nghị thủ trưởng đơn vị chấn chỉnh thiếu sót của cán bộ.

Ngoài ra còn tổ chức 2 đoàn kiểm tra việc quản lý cán bộ công chức. Ông Lắm đồng tình với cách đặt vấn đề của nhiều đại biểu HĐND TP là cần phải tăng cường thanh tra trách nhiệm cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính của công dân.

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết sắp tới khi kiểm tra mà phát hiện ở đâu có tình trạng này, Sở Nội vụ sẽ kiến nghị TP xử lý lãnh đạo đơn vị. Ngoài ra, nếu đơn vị nào luân chuyển cán bộ không phù hợp khiến hồ sơ của dân ách tắc thì thủ trưởng cũng phải chịu trách nhiệm.

Ý thức sử dụng công nghệ thông tin quá kém

Báo cáo trước HĐND TP, ông Lê Quốc Cường Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông khẳng định: Liên thông giữa quận huyện và các sở, ban ngành tại TPHCM hiện đã rất tốt. Chỉ có ở cấp phường xã - nơi có nhiều thủ tục liên quan trực tiếp của người dân thì lại vướng vì các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội thì triển khai theo ngành dọc, còn thủ tục liên quan đến ngành công an thì cũng chưa liên thông được.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm không yên tâm: Phó giám đốc sở nói liên thông tốt rồi mà sao nhiều đại biểu nói chưa tốt. Mà các đại biểu này là lãnh đạo của các quận huyện chứ không ai xa lạ. Ngay cả lãnh đạo các sở cũng nói tuy có “liên” mà chưa “thông”?

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà được yêu cầu giải thích gút mắc này. Ông Hà thẳng thắn: “Sở Thông tin và Truyền thông nói TP.HCM ứng dụng công nghệ thông tin tốt, có hệ thống công nghệ thông tin mạnh so với các tỉnh thành khác, đó là tin vui. Nhưng cũng có một tin buồn là hiểu biết, nhận thức và ý thức sử dụng công nghệ thông tin của lãnh đạo quận huyện sở ngành thì thuộc loại kém trong cả nước. Tôi khẳng định điều đó!”.

Ông Hà dẫn chứng: Đã cung cấp hộp thư điện tử cho lãnh đạo nhưng số sử dụng dưới 40%, số sử dụng thường xuyên thì rất ít. Theo ông Hà, nguyên nhân chính của ứng dụng công nghệ thông tin chậm là do lãnh đạo không quan tâm. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tính liên thông còn yếu.

“Giống như ta trang bị cho ông ta 1 xe hơi rất sang trọng nhưng ông ta không biết lái, cũng không thích học lái thì vẫn cứ phải đi bộ đi làm thôi” - Phó chủ tịch Lê Mạnh Hà ví von. Ông Hà đề xuất HĐND TP cần có phiên giám sát riêng cho vấn đề này.

Chủ tịch HĐND TP nhận khuyết điểm: “Về chuyện này, tôi nhận khuyết điểm là HDND cũng trang bị máy tính, trang bị công nghệ thông tin nhưng đến kỳ họp thì giấy tờ vẫn phải phát đầy đủ. Một số đại biểu chúng tôi gửi thư mời, gửi văn bản qua mạng, yêu cầu đại biểu thông tin phản hồi nhưng cũng không mở xem, cuối cùng anh em văn phòng vẫn phải gọi điện thoại”.

Bà Tâm đồng ý là ngoài việc trang bị đồng bộ thì ý thức sử dụng công nghệ thông tin trong cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo cũng phải đồng bộ mới mang lại hiệu quả.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên