06/09/2011 00:07 GMT+7

ĐBSCL: lũ và triều cường gây ngập lúa, ngập đường

Đ.VỊNH - C.QUỐC
Đ.VỊNH - C.QUỐC

TT - Ngày 5-9, ông Võ Thạnh, giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn An Giang, cho biết mực nước cao nhất ở đầu nguồn sông Tiền tại Tân Châu đã đạt 3,82m - cao hơn so với cùng kỳ năm 2010 là 1,36m và cao hơn mức trung bình nhiều năm là 0,33m; trên sông Hậu tại Châu Đốc đạt 3,29m - cao hơn cùng kỳ năm 2010 là 1,4m.

ynMMf8an.jpgPhóng to

Đường Trần Văn Khéo, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) ngập do triều cường kết hợp với lũ - Ảnh: C.Q.

Dự báo mực nước đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu ít biến đổi trong một vài ngày tới, sau đó sẽ lên lại với cường suất 1-3cm/ngày. Tại Tân Châu có thể ở mức xấp xỉ báo động 2 từ 3,85-3,9m, tại Châu Đốc có thể xấp xỉ báo động 2 từ 3,35 -3,4m, tại Chợ Mới có thể xấp xỉ báo động 3 từ 2,7-2,9m... Ðến ngày 15-9, do các đập Tha La, Trà Sư xả lũ nên mực nước trong vùng tứ giác Long Xuyên lên nhanh, bình quân 3 - 5cm/ngày.

Toàn tỉnh Đồng Tháp canh tác hơn 90.000 ha lúa vụ thu đông, hiện còn gần 70.000 ha chưa thu hoạch, trong đó khoảng 8.000ha có nguy cơ bị ngập úng. Lũ thượng nguồn đổ về mạnh, mức nước lũ dâng cao gây áp lực làm rò rỉ một số tuyến đê bao xung yếu ở hai xã Thường Phước 2 và Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự. Một số nơi mực nước bên ngoài đê cao hơn bên trong 4 - 5m khiến nước đã rò rỉ qua chân đê.

UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các địa phương có diện tích sản xuất lúa thu đông phải tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 bảo vệ đê bao. Đồng thời chi khoảng 200 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách cho công tác bảo vệ lúa thu đông trên địa bàn.

Tại An Giang, nước lũ cộng với mưa kéo dài khiến nhiều diện tích lúa thu đông bị ngập nước. Theo số liệu ban đầu của ngành nông nghiệp, 10.000 ha lúa ở huyện Thoại Sơn, 1.000 ha ở huyện Châu Thành bị ngập có thể ảnh hưởng đến năng suất. Còn tại TP Cần Thơ, những ngày qua lũ về kết hợp với triều cường khiến nhiều tuyến đường ngập nặng. Một số khu vực thấp của Q.Ninh Kiều như khu trung tâm thương mại Cái Khế, một số hẻm của đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân... bị ngập trên 20cm khiến đời sống người dân bị xáo trộn.

Thạc sĩ Kỷ Quang Vinh - giám đốc Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường TP Cần Thơ - cho biết việc ngập tại trung tâm TP Cần Thơ chủ yếu do ảnh hưởng của triều cường (lũ chỉ ảnh hưởng khoảng 10%). Theo ông Vinh, để ứng phó với biến đổi khí hậu đang làm nước biển dâng cao cộng với tác động của lũ, chính quyền cần có những giải pháp công trình và phi công trình để chống ngập và thoát ngập. Trong đó, cần quy hoạch khu vực dành cho đường sá, nhà cửa, kho tàng phải ở độ cao vượt lũ, ngược lại những nơi là sân vườn, khu công viên thì giữ ở mức bình thường để trữ nước trên cơ sở tính toán ở mức hợp lý.

Đ.VỊNH - C.QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên