27/04/2017 15:40 GMT+7

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh: thăng chức nhanh như Thánh Gióng là do...tổ chức

DUY THANH ghi
DUY THANH ghi

TTO - Ngày 27-4, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Cảnh nói như vậy khi tiếp xúc cử tri thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, Bình Định trước kỳ họp thứ ba của Quốc hội khóa XIV.

Ông Nguyễn Văn Cảnh tại cuộc tiếp xúc cử tri ở thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) sáng 27-4 - Ảnh: DUY THANH
Ông Nguyễn Văn Cảnh tại cuộc tiếp xúc cử tri ở thị trấn Phù Mỹ huyện Phù Mỹ sáng 27-4 - Ảnh: DUY THANH

Đây là đợt tiếp xúc cử tri đầu tiên của ông Cảnh sau khi ông bất ngờ từ nhiệm chức vụ ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường vào đầu năm nay.

Ông Cảnh được cho đã thăng tiến quá nhanh khi chỉ trong vòng 5 tháng kể từ lúc được tuyển dụng vào làm công chức ở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định hồi năm 2013 đã được bổ nhiệm giữ chức chánh văn phòng cơ quan này.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết vừa qua, Ban thường vụ Tỉnh ủy và cá nhân các ông Nguyễn Văn Thiện - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên bí thư Tỉnh ủy Bình Định, Lê Hữu Lộc - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bị kiểm điểm trách nhiệm vì có liên quan đến việc tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm ông Cảnh sai quy trình, quy định của Nhà nước về tổ chức cán bộ.

Bên lề buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phù Mỹ, phóng viên Tuổi Trẻ và các báo đã phỏng vấn nhanh ông Cảnh.

* Thưa ông, dư luận cho rằng việc được thăng chức của ông khi được tuyển dụng và làm việc tại Bình Định là quá nhanh, mà nói như ông Tô Tử Thanh - nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - là một hiện tượng “Thánh Gióng” trong công tác cán bộ của cả nước. Ông giải thích như thế nào?

- Tôi xin thôi công tác chuyên trách để về phục vụ việc kinh doanh của gia đình. Còn trách nhiệm của đại biểu Quốc hội đối với cử tri thì tôi vẫn thực hiện tốt.

Khi cử tri có đề nghị, yêu cầu giải trình gì thì tôi cũng giải trình. Còn những vấn đề về tổ chức, cán bộ, công chức thì cái này chắc ai cũng biết là do tổ chức thôi. Cá nhân tôi thì trả lời như vậy. 

Thứ hai là những nội dung liên quan đến Quốc hội thì đã có tổng thư ký Quốc hội, đại diện bên Công tác đại biểu Quốc hội trả lời. Tôi cũng theo quyết định của tổ chức chứ không có nội dung gì trả lời thêm.

* Như đã hỏi, ông có ý kiến gì về vấn đề dư luận cho là lên chức quá nhanh?

- Tôi đã trả lời rồi mà giờ hỏi nữa thì không biết trả lời gì thêm. Quyết định là của tổ chức, còn nguyện vọng thôi đại biểu Quốc hội chuyên trách là tôi đã có đơn đề nghị và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đồng ý.

Tới giờ cũng đã có quyết định rồi. Bây giờ tôi là đại biểu kiêm nhiệm của địa phương và về làm quản lý doanh nghiệp.

* Cá nhân ông thấy trình tự, thủ tục, quy trình từ tuyển dụng đến bổ nhiệm các chức vụ khi ông ở Bình Định là đúng hay không?

- Khi tôi nộp đơn vào tất cả đều theo hướng dẫn của bên sở (Sở Nội vụ) cũng như Ban Tổ chức (Tỉnh ủy) và theo yêu cầu cán bộ thì việc này do Ban Tổ chức (Tỉnh ủy) quyết định. Trách nhiệm của tôi là cá nhân, còn đảng viên thì phải thực hiện theo quy định của Nhà nước.

Những hồ sơ theo yêu cầu tôi đều cung cấp cho tổ chức để từ đó tổ chức phân công bổ nhiệm chứ tôi không có ý kiến gì.

Ông Nguyễn Văn Cảnh tại cuộc tiếp xúc cử tri ở thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) sáng 27-4 - Ảnh: DUY THANH
Ông Nguyễn Văn Cảnh tại cuộc tiếp xúc cử tri ở thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) sáng 27-4 - Ảnh: DUY THANH

* Sau 5 tháng kể từ khi được tuyển dụng, ông được bổ nhiệm chức chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định. Đối chiếu với năng lực cá nhân và các quy định của Đảng, Nhà nước, theo ông có bất thường không?

- Cái này giờ anh em có hỏi tôi cũng trả lời bao nhiêu đó. Thứ nhất là hồ sơ, thủ tục của tôi là do tổ chức làm, cá nhân tôi có hồ sơ, bằng cấp gì thì tôi nộp. Còn về đánh giá năng lực thì cũng do tổ chức đánh giá chứ tôi không tự nhận mình giỏi hay dở.

Về công tác, nếu mọi người rà soát lại từ lúc tôi vào hoạt động như thế nào thì cứ nhận xét. Còn các văn bản nhận xét hàng năm của tổ chức mọi người cũng có thể tìm hiểu.

* Trước đây ông là chủ doanh nghiệp nhưng lại xin vào làm công chức Nhà nước, còn bây giờ thì đang là công chức lại xin thôi để về làm quản lý doanh nghiệp. Ông cho biết lý do vì sao?

- Trước đây tôi là chủ doanh nghiệp, sau khi trở thành ĐBQH là đại biểu đại diện doanh nghiệp. Khi đã vào Quốc hội tôi cũng nhìn nhận rằng đại biểu chuyên trách có điều kiện tiếp xúc với chính quyền, các văn bản pháp luật và đặc biệt là các chủ trương của Đảng và Nhà nước, nên nếu là đại biểu chuyên trách thì có nhiều điều kiện hoạt động tốt hơn để phục vụ cho người dân.

Thực sự ai cũng thấy chính sách của Đảng, của Nhà nước ngày càng tăng cường đại biểu chuyên trách. Tuy nhiên, mỗi cá nhân đều có điều kiện riêng của mình.

Với hoàn cảnh hiện tại, tôi thấy xin thôi đại biểu chuyên trách để về phục vụ cho nhu cầu phát triển doanh nghiệp của gia đình là hợp lý đối với trường hợp của tôi. Còn trách nhiệm của đại biểu Quốc hội với người dân tôi cũng luôn luôn đóng góp hết sức.

* Sau những dư luận vừa rồi liên quan đến ông, ông có muốn nói gì với cử tri để khẳng định về tư cách đại biểu và uy tín của mình?

- Với đại biểu thì trách nhiệm trước hết là đối với cử tri. Về vấn đề hoạt động của đại biểu trên nghị trường và những phản ánh của cử tri đối với các cơ quan Trung ương thì tôi thấy từ hồi vào đại biểu khóa XIII đến giờ là khóa XIV tôi vẫn cố gắng thực hiện tốt.

Tôi có nhiều phát biểu và được tiếp thu trong quá trình xây dựng các chính sách.

Còn về nhận xét thì sau này cuối kỳ có nhận xét đối với đại biểu, hàng năm cũng có nhận xét đối với đại biểu. Bản thân tôi cũng rất khó nhận xét về mình.

Quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm ông Cảnh tại Bình Định

- Ngày 20-3-2013: Ông Cảnh nộp đơn xin việc tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định

- Ngày 26-3-2013: Sở Nội vụ Bình Định có quyết định tuyển dụng không qua thi tuyển và bổ nhiệm vào ngạch công chức đối với ông Cảnh với ngạch tuyển dụng là chuyên viên, hưởng lương bậc 4/9, hệ số 3,33 kể từ ngày 1-4-2013.

- Ngày 17-7-2013: Thường trực HĐND tỉnh Bình Định có quyết định bổ nhiệm ông giữ chức phó chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

- Ngày 1-8-2013: Thường trực HĐND tỉnh Bình Định phân công ông Cảnh giữ chức phó chánh văn phòng phụ trách Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

- Ngày 15-8-2013: Thường trực HĐND tỉnh Bình Định có quyết định bổ nhiệm ông Cảnh giữ chức chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh

- Ngày 6-3-2015: Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều động, phê chuẩn ủy viên chuyên trách Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường đối với ông Cảnh.

- Từ ngày 6-8-2012 đến cuối tháng 6-2013: Ông Cảnh đi học lớp cao cấp lý luận chính trị -hành chính K37C hệ chính quy tập trung tại Học viện Chính trị - hành chính khu vực III tại Đà Nẵng.

Đến ngày 1-7-2013, ông được Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định có quyết định phân về đơn vị công tác là Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bình Định.

DUY THANH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên