22/04/2015 00:01 GMT+7

​Dạy trẻ đọc nhãn thực phẩm để ăn uống lành mạnh

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo phó giáo sư Tanda Kidd, một chuyên gia dinh dưỡng tại đại học bang Kansas (Mỹ), giúp trẻ em xây dựng những thói quen tốt trong ăn uống là cách tốt nhất để phòng chống bệnh béo phì.

Nghiên cứu của phó giáo sư Kidd cho thấy, một chế độ ăn uống cân bằng sẽ đảm bảo cho sự thành công trong cuộc sống, vì nó làm tăng khả năng tập trung, sự tỉnh táo và duy trì sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Tuy nhiên, với mức độ quảng cáo dồn dập các loại đồ ăn vặt nhiều chất béo và nước uống nhiều đường, cha mẹ ngày càng khó khuyến khích con cái họ có thói quen ăn uống lành mạnh, vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo chúng thấy hàng ngày.

QGI0pX4j.jpg

Phó giáo sư Kidd cho rằng, các bậc cha mẹ không nên nhượng bộ con cái trong ăn uống chỉ vì chúng ngoan hay đạt thành tích tốt ở trường.

Thói quen ăn uống của trẻ em có ảnh hưởng rất lớn từ thói quen ăn uống của cha mẹ, vì thế, trẻ cần được thường xuyên ăn cùng cha mẹ, và cha mẹ cần có những lựa chọn đúng đắn về việc ăn gì, ăn khi nào, ăn ở đâu và ăn bao nhiêu để con cái họ nhìn theo và học tập.

Việc biết con cái mình ăn gì ở trường học hay ở nhà các bạn cũng rất quan trọng, và chuyên gia Kidd cho rằng cha mẹ hoàn toàn có thể hỏi nhà trường hay trung tâm chăm sóc trẻ về các món ăn trong thực đơn.

Theo chuyên gia Kidd, tivi sẽ khuyến khích việc ăn uống một cách vô thức, vì thế cần hạn chế chặt chẽ việc xem tivi và thay bằng những trò chơi vận động tích cực, nhất là với lứa tuổi từ 2-5 tuổi. Không nên ép những trẻ đã bị thừa cân phải ăn kiêng, vì điều này có thể gây các chứng rối loạn ăn uống về sau. Thay vào đó, cha mẹ hãy khuyến khích con mình vận động cơ thể nhiều hơn và cho chúng ăn những thực phẩm lành mạnh.

Cha mẹ và con cái nên cùng nhau đi chợ và nấu ăn, và trẻ em cần được dạy thói quen đọc nhãn thực phẩm để biết loại nào tốt cho sức khỏe và loại nào không. Việc so sánh giữa giá cả và giá trị dinh dưỡng của các loại thức ăn trong cửa hàng tạp hóa sẽ mang đến nhiều bài học quý giá cho trẻ.

Chuyên gia Kidd cũng khuyên cha mẹ và con cái nên cùng nhau làm vườn và trồng rau quả, nhằm giúp trẻ em hiểu hơn về giá trị của các loại rau, cũng như làm giàu thêm những khoảng thời gian dành cho gia đình.

Cha mẹ nên chuẩn bị tâm lý khi cùng con xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, vì đây là một quá trình có áp lực, và những thay đổi tích cực trong thói quen ăn uống và cân nặng của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn sàng của cha mẹ.

Nghiên cứu của phó giáo sư Kidd cho thấy, 62% trên tổng số 202 ông bố bà mẹ muốn có những sự thay đổi trong thói quen ăn uống hàng ngày của gia đình, nhưng chỉ có 40% sẵn sàng ủng hộ tăng cường các hoạt động vận động thể chất.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên